Văn hóa tổ chức là gì? Những điều cần biết về văn hóa tổ chức

Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Nhânsự_Hànhvitổchức

Văn hoá tổ chức là những cách hành xử phù hợp bên trong một tổ chức. Văn hoá này bao gồm những hành vi và giá trị mà thường được truyền tải từ người lãnh đạo và ảnh hưởng đến những thành viên trong tổ chức đó qua nhiều hình thức khác nhau để hình thành nên hành vi và nhận thức của các thành viên đó. 

Văn hoá tổ chức được hình thành để phân biệt đặc trưng của tổ chức này với những tổ chức khác. Theo nhiều nghiên cứu cho rằng những tổ chức được xây dựng với những giá trị văn hoá mạnh thường sẽ nâng cao sự hài lòng và sự cam kết của nhân viên đối với tổ chức, từ đó sẽ tạo nên hiệu suất và hiệu quả cao cho hoạt động của tổ chức đó. 

Văn hóa tổ chức có thể thể hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm hành vi lãnh đạo, phong cách giao tiếp, thông điệp được truyền thông trong nội bộ và hoạt động của tổ chức. Một số thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả các nền văn hóa bao gồm tích cực, tập trung vào khách hàng, đổi mới, vui vẻ, đạo đức, định hướng nghiên cứu, định hướng công nghệ, định hướng quy trình, thứ bậc, thân thiện như gia đình và chấp nhận rủi ro.

7 đặc điểm cơ bản để hình thành nên văn hoá của một tổ chức như sau:

  1. Sự đổi mới và sẵn lòng chấp nhận rủi ro

  2. Tập trung vào sự chi tiết nơi mà những nhân viên sẽ có xu hướng tìm kiếm sự minh bạch, rõ ràng, phân tích và tập trung nhiều vào chi tiết.

  3. Định hướng kết quả có nghĩa là người quản trị sẽ tập trung vào kết quả công việc so với kế hoạch ban đầu hơn là  quá trình để đạt được kết quả đó. 

  4. Định hướng con người là quyết định liên quan đến quản trị sẽ tập trung vào những tác động đối với những thành viên bên trong tổ chức. 

  5. Định hướng đội nhóm có nghĩa là các hoạt động và các dự án sẽ có xu hướng làm việc theo nhóm hơn là theo kết quả của từng cá nhân. 

  6. Sự hiếu chiến là các thành viên sẽ luôn cạnh tranh với nhau để đạt kết quả tốt nhất cho cá nhân thay vì hợp tác với người khác.

  7. Sự ổn định khi các hoạt động của tổ chức tập trung duy trì những gì mình đang có thay vì phát triển và mở rộng ra nhiều hướng khác nhau.

Một số ví dụ về xây dựng văn hóa tổ chức ấn tượng: 

  1. Văn hóa doanh nghiệp của Nike

Nike là một ví dụ điển hình về văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ nơi họ thực hiện những gì họ truyền thông. 'Just Do It' không chỉ là khẩu hiệu mà mọi thành viên ở Nike đều sống theo nó. Nó khuyến khích nhân viên thúc đẩy bản thân và nỗ lực hết mình trong công việc. Nike thúc đẩy lối sống lành mạnh bằng cách cung cấp các cơ sở thể thao như sân tennis và bóng rổ, phòng tập thể dục, bác sĩ vật lý trị liệu tại chỗ, bảo hiểm y tế, và các cơ sở vật chất khác. Với điều này, họ cung cấp đủ đào tạo phát triển và các lớp học về bán hàng, lãnh đạo và quản lý.

Bài học rút ra: Bí quyết lớn nhất là cung cấp đủ cơ hội để nhân viên trưởng thành và phát triển – về thể chất và chuyên môn.

  1. Văn hóa doanh nghiệp Facebook 

Facebook – cái tên đã kết nối hàng triệu người trực tuyến trên toàn thế giới, vì vậy họ đã có một nền văn hóa tổ chức cũng kết nối các nhân viên trong văn phòng. Hơn bất cứ điều gì, Facebook tập trung vào việc xây dựng một môi trường làm việc hợp tác.. Lori Goler, giám đốc nhân sự của Facebook cho biết: “Chúng tôi nỗ lực xây dựng một môi trường nơi mọi người có thể hợp tác và có thể đổi mới cùng nhau. Mọi người sẽ tự giác kết nối, tạo ra một không gian sáng tạo hợp tác thực sự thú vị.”

Bài học rút ra: Bên cạnh những nỗ lực hoặc chiến thuật bổ sung để tăng cường hợp tác, Facebook đã xây dựng cơ sở văn phòng của mình để ghi nhớ điều đó giống như sứ mệnh kết nối mọi người.

Tài liệu tham khảo:

Robbins, S. P., & Judge, T. (2017). Organizational Behavior. Pearson England

Kashyap, V. (2019, March 26). 8 Companies With Enviable Company Cultures. ProofHub.https://www.proofhub.com/articles/8-companies-with-enviable-company-cultures#:~:text=Nike%20is%20a%20powerful%20example,all%20out%20in%20their%20jobs.

SHRM. Understanding and Developing Organizational Culture. https://www.shrm.org/resourcesandtools/tools-and-samples/toolkits/pages/understanding-developing-organizational-culture.aspx#:~:text=An%20organization's%20culture%20defines%20the,employee%20perceptions%2C%20behaviors%20and%20understanding

QooQ