Lý thuyết nền tảng văn hóa của Hofstede - Hofstede Cultural Framework

Thứ Tư, 8 tháng 3, 2023

Nhânsự_Hànhvitổchức

Lý thuyết nền tảng văn hóa của Hofstede là gì?

Lý thuyết nền tảng văn hóa của Hofstede, được phát triển bởi Geert Hofstede, là một khuôn khổ được sử dụng để hiểu sự khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia và phân biệt cách thức kinh doanh được thực hiện giữa các nền văn hóa khác nhau. Nói cách khác, khuôn khổ được sử dụng để phân biệt giữa các nền văn hóa quốc gia khác nhau, các khía cạnh của văn hóa và đánh giá tác động của chúng đối với môi trường kinh doanh.

1. Khoảng cách về quyền lực

Khoảng cách quyền lực mô tả mức độ mà mọi người trong tổ chức chấp nhận quyền lực trong cơ quan hoặc tổ chức phân chia không công bằng. Nếu tỷ lệ này cao có nghĩa là không có sự bình đẳng về quyền lực và chịu ảnh hưởng trong văn hóa, ngược lại nếu tỷ lệ thấp nó thể hiện có sự cân bằng về căng thẳng và cơ hội trong tổ chức

2. Chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể

Chủ nghĩa cá nhân là mức độ mà mọi người thích hành động với tư cách cá nhân hơn là thành viên của các nhóm và tin vào một quyền cá nhân trên tất cả các quyền khác.

Chủ nghĩa tập thể nhấn mạnh một khuôn khổ xã hội chặt chẽ, trong đó mọi người mong đợi những người khác trong các nhóm mà họ là một phần để chăm sóc họ và bảo vệ họ. Những cá nhân ở trong tổ chức này thường làm việc để đáp ứng mục tiêu chung của tổ chức và hi sinh lợi ích cá nhân cho một tập thề chung

3. Nam và Nữ

Nữ giới là một thuộc tính văn hóa quốc gia chỉ ra ít sự khác biệt giữa vai trò nam và nữ; đánh giá cao chỉ ra rằng phụ nữ được coi là bình đẳng của nam giới trong tất cả các khía cạnh của xã hội.

Nam giới là mức độ mà văn hóa ưa thích các vai trò nam tính truyền thống như thành tích, quyền lực và kiểm soát, trái ngược với việc xem đàn ông và phụ nữ là bình đẳng. Đánh giá nam tính cao cho thấy văn hóa có vai trò riêng biệt giữa nam và nữ, với nam giới thống trị xã hội.

4. Tránh né sự không chắc chắn

Một thuộc tính văn hóa quốc gia mô tả mức độ mà một xã hội cảm thấy bị đe dọa bởi các tình huống không chắc chắn và mơ hồ và cố gắng tránh chúng. Trong các nền văn hóa đạt điểm cao về tránh sự không chắc chắn, họ thường sử dụng luật pháp và kiểm soát để giảm bớt sự không chắc chắn. Những người trong các nền văn hóa thấp về sự tránh né không chắc chắn thường chấp nhận sự mơ hồ, ít định hướng quy tắc hơn, chấp nhận nhiều rủi ro hơn và dễ dàng chấp nhận thay đổi hơn

5. Định hướng dài hạn so với ngắn hạn

Những người trong một nền văn hóa có định hướng lâu dài nhìn về tương lai và giá trị tiết kiệm, bền bỉ và truyền thống. Trong một định hướng ngắn hạn, mọi người coi trọng cũng thay đổi dễ dàng hơn và không nên xem các cam kết là trở ngại cho thay đổi.

6. Sự tự do so với kiểm soát

Một xã hội tự do cho phép thỏa mãn tương đối nhu cầu cơ bản và tự nhiên của con người liên quan đến việc tận hưởng cuộc sống và vui chơi. Trong khi đó một xã hội ngăn chặn sự thỏa mãn nhu cầu và điều chỉnh nó bằng các quy tắc xã hội nghiêm ngặt. Những cá nhân trong tổ chức này thường sẽ hạn chế hoạt động thể hiện sự ưa thích của bản thân mà họ luôn đảm bảo những nguyên tắc được quy định từ trước.

Malaysia là quốc gia có khoảng cách về quyền lực lớn nhất trên thế giới. Mỹ là quốc gia coi trọng chủ nghĩa cá nhân nhất, trong khi đó Guatemla là quốc gia đề cao chủ nghĩa tập thể nhất thế giới. Nhật Bản là quốc gia đề cao nam quyền và Thụy Điển lại đề cao nữ quyền. Hy Lạp là quốc gia có tỷ lệ cao về việc tránh né sự không chắc chắn và Singapore có tỷ lệ thấp nhất. Hong Kong tỷ lệ định hướng dài hạn trong khi đó Pakistan định hướng ngắn hạn.

Tài liệu tham khảo

Robbins, S. P., & Judge, T. (2017). Organizational Behavior. Pearson England

Wale, H. (2023, March 4). Hofstede’s Cultural Dimensions Theory. Corporate Finance Institute. https://corporatefinanceinstitute.com/resources/management/hofstedes-cultural-dimensions-theory/

Change, L. (2019, July 5). 6 KHÍA CẠNH VĂN HÓA LÀM NỀN TẢNG GIAO TIẾP ĐA VĂN HÓA THUẦN THỤC. Lead the Change. https://leadthechange.asia/6-khia-canh-van-hoa-lam-nen-tang-giao-tiep-da-van-hoa-thuan-thuc/

Hofstede Insights HQ. (n.d.). National Culture. https://hi.hofstede-insights.com/national-culture#:~:text=INDULGENCE%20VERSUS%20RESTRAINT%20(IVR),means%20of%20strict%20social%20norms.

QooQ