PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO LÀ GÌ? CÁC LOẠI PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO

Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2022

Nhânsự_Hànhvitổchức

1. Lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo là khả năng của một người trong việc dẫn dắt một nhóm cá nhân hoặc một tổ chức để thực hiện một mục tiêu và định hướng chung cho tổ chức. 

2. Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo đề cập đến các hành vi được các nhà lãnh đạo sử dụng để gây ảnh hưởng, động viên và hướng dẫn những người theo họ. Phong cách lãnh đạo xác định cách các nhà lãnh đạo thực hiện các kế hoạch và chiến lược để hoàn thành các mục tiêu nhất định để đảm bảo sự kỳ vọng của các bên liên quan cũng như sự cải tiến và phát triển thịnh vượng cho tổ chức của họ.

3. Các loại phong cách lãnh đạo thường gặp

3.1. Phong cách lãnh đạo độc đoán. (Authoritarian Leadership)

Nhà lãnh đạo độc đoán là những cá nhân duy trì toàn quyền kiểm soát các mục tiêu và chính sách của tổ chức. Có nghĩa là họ sẽ đưa ra quyết định dựa trên ý kiến cá nhân mà không có bất cứ sự tham gia nào từ cấp dưới. Những người này thường sẽ lên kế hoạch và hướng dẫn rõ ràng cho nhân viên những gì phải làm, cách thực hiện và thời gian hoàn thành.

Phong cách lãnh đạo này có tác động tiêu cực đến hiệu suất của nhân viên, giảm sự kết nối với tổ chức và thiếu sự tương tác giữa các nhân viên với nhau. Tuy nhiên nó cũng có nhiều lợi ích trong trường hợp hạn chế về thời gian và trong trường hợp nhân viên không tự giác để hoàn thành công việc.

Ví dụ, Abraham Lincoln tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ là lãnh đạo theo phong cách độc đoán vì nhiều quyết định tự trị mà ông đã làm trong suốt thời Nội chiến.

3.2. Phong cách lãnh đạo dân chủ. (Democratic Leadership)

Phong cách lãnh đạo dân chủ khuyến khích ý kiến đóng góp của nhóm nhưng vẫn giữ được tiếng nói của mình quá trình ra quyết định.

Nhà lãnh đạo dân chủ thường tạo cho nhân viên thấy rằng họ có giá trị và đóng góp cho tổ chức khi đưa ra những giải pháp sáng tạo. Đồng thời, khi có nhiều ý kiến sẽ mở rộng góc nhìn và quan điểm giúp giải quyết công việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, phong cách này tốn nhiều thời gian và có thể xảy ra bất dồng quan điểm giữa những thành viên trong nhóm.

Ví dụ, Henry Ford là một người theo phong cách lãnh đạo dân chủ và luôn cho cởi mở với người ứng tuyển vào công ty mình thậm chí là người có tiền án hay người khuyết tật chỉ cần dám đưa ra ý tưởng khắc phục vấn đề.

3.3.  Phong cách lãnh đạo trao quyền (Laissez – faire Leadership)

Khác với nhà lãnh đạo dân chủ, nhà lãnh đạo trao quyền sẽ ít khi đưa ra quyết định mà trao quyền quyết định cho nhân viên có năng lực.

Phong cách lãnh đạo trao quyền có hiệu quả trong việc cho phép nhân viên thành động theo cách của họ, phát triển năng lực sáng tạo và tư duy cầu tiến. Ở một khía cạnh khác vẫn tồn tại một số bất lợi như kém hiệu quả nếu nhân viên thiếu kiến thức và khinh nghiệm, hơn nữa họ sẽ trở nên áp lực khi giải quyết vấn đề độc lập.

Ví dụ, Steve Jobs cho phép nhân viên sử dụng kỹ năng sáng tạo thông qua hướng dẫn chung và hoàn thành nhiệm vụ theo cách riêng của họ.

                                                                                                            (Nguyễn Thu Hà)      

Tài liệu tham khảo

Raina Cheung (2021), “7 Leadership Styles to Guide Through the COVID Crisis”, (tiếp cận ngày 21 tháng 2 năm 2023), [truy cập tại https://www.lifeintelligence.io/blog/7-leadership-styles-for-every-situation]

Job Pro (2021), “Phong cách lãnh đạo dân chủ của Henry Ford 2021 vẫn dùng”,  ”, (tiếp cận ngày 21 tháng 2 năm 2023), [truy cập tại https://jobpro.vn/bai-viet/phong-cach-lanh-dao-dan-chu-cua-henry-ford/]

Phạm Tiến Dũng (2019), “Phong cách lãnh đạo Độc đoán: Đặc điểm, Ưu điểm, Nhược điểm”, ( tiếp cận ngày 21 tháng 2 năm 2023), [truy cập tại https://phamtiendung.com/lanh-dao-doc-doan/]

STU Online (2018), “What is transactional leadership? How structure leads to results?”, (tiếp cận ngày 21 tháng 2 năm 2023), [truy cập tại https://online.stu.edu/articles/education/what-is-transactional-leadership.aspx]

Emeritus (2022), "8 Types of Leadership Styles and How to Choose Yours", ( tiếp cận ngày 21 tháng 2 năm 2023), [truy cập tại https://emeritus.org/in/learn/different-types-of-leadership/#:~:text=What%20is%20a%20Leadership%20Style,keep%20growing%20while%20embracing%20changes]

QooQ