Các loại báo cáo định kỳ mà văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài cần lưu ý

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

LuậtKhác LuậtThươngmại

 

Để nghiên cứu thị trường, mở rộng hoạt động kinh doanh và giới thiệu các sản phẩm của mình đến với khách hàng thì tổ chức tín dụng nước ngoài có thể thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam (“VPĐD”). Theo đó, trong quá trình hoạt động, VPĐD phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về chế độ báo cáo định kỳ. Sau đây là một số loại báo cáo mà VPĐD có nghĩa vụ phải nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền

1. Báo cáo tài chính hàng năm

Trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, VPĐD gửi báo cáo tài chính năm cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (căn cứ theo khoản 5 Điều 141 Luật các tổ chức tín dụng 2010).

2. Báo cáo biến động người lao động Việt Nam

Trường hợp VPĐD sử dụng lao động Việt Nam thì báo cáo định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và báo cáo năm (trước ngày 05 tháng 12) về biến động lao động cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh qua Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Mẫu số 01/PLI tại Phụ lục I Nghị định số 145/2020/NĐ-CP và gửi thông báo cho BHXH huyện nơi đặt VPĐD.

3. Báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài

Trường hợp VPĐD sử dụng lao động là người nước ngoài, trước ngày 05 tháng 7 và ngày 05 tháng 01 của năm sau, VPĐD gửi báo cáo 6 tháng đầu năm và báo cáo năm về sử dụng lao động nước ngoài theo Mẫu số 07/PLI Phụ lục I của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP. Kỳ báo cáo 6 tháng đầu năm tính từ ngày 15 tháng 12 của năm báo cáo trước đến ngày 14 tháng 6 của năm báo cáo, kỳ báo cáo của báo cáo năm tính từ ngày 15 tháng 12 của năm báo cáo trước đến ngày 14 tháng 12 của năm báo cáo.

4. Kê khai, khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (“TNCN”)

Theo quy định của pháp luật, đối tượng trả thu nhập khấu trừ thuế TNCN thực hiện khai thuế theo tháng hoặc theo quý.

Như vậy, hàng tháng hoặc hàng quý, VPĐD phải báo cáo kê khai cơ quan quản lý thuế và nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của người lao động làm việc tại VPĐD.

5. Kê khai, trích nộp BHXH

Theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động hàng tháng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động và trích từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Vì vậy, VPĐD phải kê khai hàng tháng với cơ quan bảo hiểm xã hội, trích nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc tại VPĐD.

#Thảo Nguyễn

#INC

#HCM



QooQ