Những việc người hướng nội nên làm để dồn năng lượng cho việc quan trọng

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

Nhânsự_Kỹnăng


Trở ngại lớn của những người hướng nội không giỏi giao tiếp xã hội là "các mối quan hệ giữa con người với nhau". Thế nhưng, làm gì có một công việc nào mà hoàn toàn không có sự tương tác giữa con người với con người. Người hướng nội nên làm gì để đối diện với các mối quan hệ xã hội như thế?

Tôi đã thực hiện phỏng vấn để xin lời khuyên từ Jill Chan, tác giả cuốn sách "Quiet Is a Superpower: The Secret Strengths of Introverts in the Workplace" (Nhà xuất bản Diamond), người đang hoạt động trên phạm vi toàn cầu với mục đích hỗ trợ người hướng nội phát triển sự nghiệp và khả năng lãnh đạo của họ dựa trên kinh nghiệm từ bản thân.

Truyền đạt với cấp trên là bạn cần sự hỗ trợ

Trong một xã hội mà người hướng ngoại dễ được đánh giá cao hơn người hướng nội, người hướng nội thường phải vật lộn trong bóng tối do tính cách của họ. Có điều, nếu bạn chỉ giữ khư khư mọi khó khăn cho riêng mình thì mọi người xung quanh sẽ không thể hiểu và giúp đỡ bạn.

Vì vậy, điều đầu tiên mà người hướng nội, những người đang gặp rắc rối vì đặc điểm tính cách của mình, cần làm là phải truyền đạt rõ ràng với cấp trên hoặc người quản lý về việc "mình đang cần sự hỗ trợ như thế nào".

Cấp trên hay quản lý của bạn không phải là nhà tâm lý học hay bác sĩ tâm thần. Người ta sẽ không thể biết trừ khi được nói cho nghe, vì thế bạn phải nói ra điều mà bản thân đang cần.

Chúng ta không còn sống trong thời đại mà tất cả mọi người chỉ làm việc theo đúng những gì được yêu cầu trong một môi trường do công ty tạo ra. Hiện tại ngay cả ở Nhật, nhiều công ty cũng đang tích cực nỗ lực cải thiện môi trường làm việc của họ như một việc chắc chắn phải làm. Với suy nghĩ đó, đừng ngại ngùng băn khoăn "Mình nói thế này thì có được không..." mà hãy cố gắng truyền đạt một cách rõ ràng nguyện vọng của bạn.

Chọn một phương pháp phù hợp với bản thân và có thể giúp bạn đạt được mục tiêu

Bên cạnh đó, chắc hẳn rằng có những người hướng nội và được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo. Những người như thế trong trường hợp đó, họ có lẽ sẽ lo lắng rằng “Liệu tôi có thể hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo của mình không?”

Người hướng nội có xu hướng tránh né việc thu hút sự chú ý của nhiều người hoặc trở thành trung tâm của sự chú ý, họ là những người "không muốn làm phiền người khác hết sức có thể", nên như một lẽ tất nhiên, họ bị mắc kẹt trong những lo âu đó.

Bạn có lẽ nghĩ rằng, “Mặc dù là người leader, nhưng mình sẽ không thể lôi kéo được các thành viên với cách nói kiểu "Bây giờ, hãy làm như thế này!''. Nhưng tôi muốn bạn hãy thay đổi quan điểm. Có nhiều hơn một phương pháp để bạn đạt được mục đích của mình.

Khi nói đến việc giao tiếp với các thành viên, đâu chỉ có một cách duy nhất là tập hợp mọi người lại và nói "Bây giờ, hãy làm như thế này!". Trong những năm gần đây, hình thức "gặp 1-1" ngày càng phổ biến. Các cuộc gặp mặt hoặc email trực tiếp 1-1 là những phương cách giao tiếp tuyệt vời. Tôi muốn bạn suy nghĩ về việc chọn một cách thức mà bạn cảm thấy dễ dàng thực hiện và nó sẽ dẫn bạn chạm đến mục tiêu.

Hãy tìm ra cách làm đầy và giảm tiêu thụ năng lượng của bạn

Tuy nhiên, dù tìm được cách thức dễ dàng đến đâu đi nữa thì đối với người hướng nội, họ vẫn có xu hướng mệt mỏi và căng thẳng tinh thần trong các mối quan hệ với con người. Thêm vào đó, việc tương tác với người khác là điều không thể tránh khỏi trong công việc.

Ngay cả những giao tiếp hàng ngày hết sức bình thường đối với người hướng ngoại cũng khiến tiêu tốn nhiều năng lượng hơn đối với người hướng nội.

Thực tế thì tôi cũng đã có những trải nghiệm tương tự khi ở Mỹ. Vì nền văn hóa siêu hướng ngoại của Mỹ, tôi khó có thể ở một mình ngay cả trong giờ nghỉ trưa, tôi cảm thấy công việc hàng ngày và giao tiếp xã hội của mình cứ như là một môn thể thao mạo hiểm vậy.

Có thể nói năng lượng là tài sản quý giá đối với người hướng nội, những người phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với người hướng ngoại trong công việc hằng ngày và tương tác xã hội.

Vì vậy, các bạn dễ cảm thấy mệt mỏi trong công việc hoặc giao tiếp thường ngày hãy nghĩ đến việc bảo vệ nguồn năng lượng quý giá đó thật chắc chắn. Bởi vì việc bạn có làm được điều đó hay không sẽ quyết định hiệu quả công việc của bạn.

Ví dụ, nếu bạn cảm thấy có trở ngại đối với việc tham dự một cuộc họp mặt của những người có liên quan trong công việc, ví dụ này không liên quan đến ví dụ về người leader ở trên, bạn có thể chỉ liên hệ riêng với những người thực sự cần thiết, gặp trực tiếp cá nhân hoặc liên hệ qua email cũng là một cách để giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, khi cảm thấy cạn năng lượng, hãy nghĩ cách để phục hồi. Ví dụ: bạn có thể vào phòng họp, dành riêng cho mình 30 phút để ở một mình, giải tỏa cảm xúc và nạp lại năng lượng.

Trong bất kỳ tình huống nào, hãy xem năng lượng của bạn là hữu hạn. Tôi cho rằng, tìm cách giảm thiểu tối đa tiêu hao và bổ sung năng lượng khi cần thiết là điều thật sự quan trọng đối với người hướng nội.

QooQ