XÁC NHẬN TẠM TRÚ CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Luật_Lao động nước ngoài

Người nước ngoài khi sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam phải tiến hành làm đơn xin xác nhận tạm trú cho người nước ngoài được cấp bởi Công an xã, phường nơi người nước ngoài đang lưu trú. 

CĂN CỨ PHÁP LÝ:

Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019.

  1. Giấy xác nhận tạm trú là gì?

Giấy xác nhận tạm trí là một loại văn bản được thực hiện bởi người nước ngoài và được cơ quan nhà nước chứng thực. Việc xin xác nhận tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam với mục đích chứng minh người nước ngoài và chủ sở hữu của các cơ sở cư trú chấp hành và tuân thủ, thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, đơn xin xác nhận tạm trú cho người nước ngoài còn được dùng để thực hiện một số thủ tục như làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài, Làm lý lịch tư pháp cho người nước ngoài, gia hạn visa Việt Nam.

Đối với một số trường hợp người nước ngoài không thể xuất trình giấy xác nhận tạm trú cho người nước ngoài vì lý do khách quan thì người nước ngoài phải nộp công văn giải trình rõ lý do không thể xuất trình giấy xác nhận tạm trú cùng bản sao hợp đồng thuê nhà để cơ quan nhà nước có thể dựa vào làm căn cứ quản lý việc tạm trú.

  1. Điều kiện và thủ tục xin Giấy xác nhận tạm trú

2.1 Điều kiện xin xác nhận tạm trú cho người nước ngoài

Để được cơ quan có thẩm quyền xác nhận tạm trú cho người nước ngoài, người làm đơn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hợp pháp theo quy định pháp luật.

  • Người nước ngoài có nơi cư trú hợp pháp theo quy định pháp luật

  • Người nước ngoài đã thông báo tạm trú cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền

2.2 Hồ sơ xin xác nhận tạm trú cho người nước ngoài

Khi nộp đơn xin xác nhận tạm trú cho người nước ngoài, người nộp đơn phải có các hồ sơ sau:

  • Đơn xin xác nhận tạm trú:

+ Trường hợp cá nhân: Người nước ngoài có thể viết đơn xin xác nhận tạm trú cho người nước ngoài bằng tay theo ngôn ngữ của người nước ngoài, sau đó tiến hành dịch thuật công chứng đơn xin đó ra tiếng Việt

+ Doanh nghiệp: xin xác nhận cho cá nhân làm đơn xin xác nhận tạm trú cho người nước ngoài có chữ ký của người nước ngoài và chữ ký và đóng dấu của người đại diện của công ty.

  • Bản sao giấy tờ chứng minh nơi ở hợp pháp mà người nước ngoài đang cư trú như: Hợp đồng thuê nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở,…

  • Hộ chiếu có dán thị thực.

#trucha #agshcm #laodongnuocngoai


QooQ