Điều kiện và thủ tục làm visa cho người thân của người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

Luật_Lao động nước ngoài

Trong những năm gần đây, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, sinh sống, học tập và làm việc đang không ngừng gia tăng. Để tạo điều kiện cho các gia đình này được đoàn tụ tại Việt Nam không phải theo diện đều làm việc hoặc học tập, Chính phủ Việt Nam đã có chính sách cấp thị thực (visa) thăm thân ngắn hoặc dài hạn.

1. Visa thăm thân là gì?

Visa thăm thân (visa TT) Việt Nam là một trong những loại thị thực được cấp cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích thăm người thân và gia đình.

Theo khoản 18 Điều 8 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 được sửa đổi bởi điểm h khoản 3 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019 thì visa TT được ký hiệu như sau:

"Điều 8. Ký hiệu thị thực

...

18. TT - Cấp cho người nước ngoài là vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của người nước ngoài được cấp thị thực ký hiệu LV1, LV2, LS, ĐT1, ĐT2, ĐT3, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ1, LĐ2 hoặc người nước ngoài là cha, mẹ, vợ, chồng, con của công dân Việt Nam.

..."

2. Thời hạn của visa thăm thân Việt Nam

Visa TT có thời hạn không quá 12 tháng theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 (sửa đổi bởi điểm b khoản 4 Điều 1 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi năm 2019).

Tuy nhiên, thời hạn visa thăm thân Việt Nam sẽ ngắn hơn thời hạn hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế ít nhất 30 ngày.

3. Hồ sơ xin Visa thăm thân cho người nước ngoài đến Việt Nam

a. Trường hợp người nước ngoài đang có thị thực Việt Nam bảo lãnh cho thân nhân xin visa thăm thân Việt Nam, hồ sơ sẽ bao gồm:

Loại hồ sơ

Hồ sơ

Nếu người được bảo lãnh đang ở nước ngoài

Nếu người được bảo lãnh đang ở Việt Nam

Đơn xin cấp visa thăm thân Việt Nam

Mẫu NA2 có xác nhận của công ty, tổ chức bảo lãnh, ghi rõ địa điểm dán tem visa là Đại sứ quán/Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài, hoặc cửa khẩu quốc tế Việt Nam

Mẫu NA5 có xác nhận của công ty, tổ chức bảo lãnh

Hộ chiếu của người được bảo lãnh (còn thời hạn trên 6 tháng và phải còn ít nhất 2 trang trắng)

Bản photo

Bản gốc

Hồ sơ chung

  • Bản sao hộ chiếu và thị thực/thẻ tạm trú còn hiệu lực của người bảo lãnh.

  • Giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân như: giấy khai sinh đối với trẻ em, bố mẹ, giấy đăng ký kết hôn đối với vợ chồng, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận gia đình ……(Những giấy tờ này phải được Hợp pháp hóa lãnh sự và dịch thuật công chứng theo quy định)

  • Hồ sơ của công ty bảo lãnh nơi người bảo lãnh đang làm việc, bao gồm:

    • Bản sao công chứng Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy phép thành lập văn phòng đại diện

    • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu và Giấy chứng nhận đăng ký thuế

  • Giấy giới thiệu người đi làm thủ tục xin cấp visa tại Cơ quan xuất nhập cảnh.

b. Trường hợp công dân Việt Nam bảo lãnh cho thân nhân là người nước ngoài xin thị thực thăm thân Việt Nam, hồ sơ bao gồm:

Loại hồ sơ

Hồ sơ

Nếu người được bảo lãnh đang ở nước ngoài

Nếu người được bảo lãnh đang ở Việt Nam

Đơn xin cấp visa thăm thân Việt Nam

Mẫu NA3 có xác nhận của công an cấp xã, nơi người Việt Nam thường trú, ghi rõ địa điểm dán tem visa là Đại sứ quán/Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài, hoặc cửa khẩu quốc tế Việt Nam

Mẫu NA5 có xác nhận của công an cấp xã, nơi người Việt Nam thường trú

Hộ chiếu của người được bảo lãnh (còn thời hạn trên 6 tháng và phải còn ít nhất 2 trang trắng)

Bản photo

Bản gốc

Hồ sơ chung

  • Bản sao y công chứng thẻ căn cước của người bảo lãnh

  • Bản sao y công chứng hộ khẩu của người bảo lãnh

  • Bản sao y công chứng Giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân như: giấy khai sinh đối với trẻ em, bố mẹ, giấy đăng ký kết hôn đối với vợ chồng, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận gia đình, v.v


Cơ sở pháp lý: Điều 16 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014; Điều 3 Thông tư 31/2015/TT-BCA do Bộ Công an ban hành ngày 06 tháng 7 năm 2015 hướng dẫn một số nội dung về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.

#INC #HAN #Hồng Anh

QooQ