Hồ sơ đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội lần đầu của người lao động gồm những gì?

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

Nhânsự_C&B



Tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của người lao động. Vậy, một hồ sơ đăng ký tham gia BHXH sẽ cần những thông tin gì?

1. Bảo hiểm xã hội là gì?

Căn cứ vào khoản 1 điều 3, Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, BHXH là một trong những chính sách an sinh hữu ích đối với người tham gia do Nhà nước tổ chức và được bảo đảm thực hiện dựa trên các văn bản pháp lý.

Hiện nay có 2 hình thức tham gia BHXH: BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện

2. Đối tượng tham gia BHXH?

Theo quy định tại Điều 2, Luật BHXH 2014 và Điều 2, Nghị định 143/2018/NĐ-CP, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bao gồm: Người lao động là công dân Việt Nam và người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Đối với BHXH tự nguyện, đối tượng tham gia là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuối trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc - theo quy định tại khoản 4, điều 2, Luật BHXH 2014)

3. Hồ sơ tham gia BHXH lần đầu của người lao động cần gì?

Đối với người lao động là công dân Việt Nam:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT ( Mẩu TK1-TS)

+ Trường hợp mà người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn thì bổ sung những Giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03

Đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT ( Mẩu TK1-TS)

+ Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài, hoặc hợp đồng lao động được gia hạn kèm theo văn văn bản gia hạn hợp đổng lao động, hoặc hợp đồng lao động được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo như trên hợp đồng

Trong thời đại công nghệ 5.0 hiện nay, các giao dịch và thao tác đều được khuyến khích thực hiện theo hình thức trực tuyến. Vậy nên người sử dụng lao động có thể khai báo trực tuyến trên trang web dịch vụ công của cơ quan bảo hiểm.

QooQ