Ẩm thực Nhật Bản - Không chỉ có sushi!

Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Nhânsự_VănhóaNhậtBản

Khi nói đến ẩm thực, người Nhật nằm trong số những người nhiệt tình và đam mê nhất trong bất kỳ chủng tộc nào. Trong cuộc trò chuyện của người Nhật hầu như luôn nói về các món ăn địa phương. Trên thực tế, đối với nhiều người Nhật đi du lịch nước ngoài, ẩm thực thường là một trong những động lực chính để đi du lịch.

Vì lý do này, nhiều thị trấn và thành phố ở Nhật Bản được biết đến trước hết bởi đặc sản địa phương của họ, cho dù đó là các loại ngọt, cá, mì, rong biển hay đậu phụ, v.v. Niềm đam mê ẩm thực của người Nhật đến mức bạn có thể bật TV lên vào hầu hết mọi thời điểm trong ngày hay đêm và gần như chắc chắn sẽ xem một chương trình về ẩm thực.

Chuẩn bị kỹ lưỡng và trình bày tỉ mỉ là những yếu tố quan trọng trong ẩm thực Nhật Bản. Ẩm thực là một loại hình nghệ thuật và ngay cả những món ăn đơn giản nhất cũng thường được chế biến bởi những đầu bếp đã được đào tạo nhiều năm.

1. Cơm 

Được giao dịch dưới dạng tiền tệ, cơm là lương thực chủ yếu của người Nhật trong hơn 2000 năm là món ăn cơ bản trong các bửa ăn.

Việc thu hoạch lúa rất tốn công và người Nhật đã được nhắc nhở về điều này từ khi còn rất nhỏ, đó là lý do tại sao lúa hiếm khi bị lãng phí và lúa thừa được sử dụng tốt.

Ngoài sushi, các món ăn phổ biến bao gồm donburi (cá luộc, thịt hoặc rau ăn kèm với cơm), onigiri (gói nhỏ cơm bọc rong biển khô), kayu (cháo gạo), mochi (bánh gạo giã nhỏ) và chazuke (cơm nấu chín ). với trà xanh thường dùng kèm với cá hồi hoặc trứng cá tuyết). 


2- Thực phẩm theo mùa và địa phương

Nhật Bản rất tự hào về bốn mùa rất đặc biệt và mỗi mùa đánh dấu sự khởi đầu của những món ăn ngon hơn. Điều này được thể hiện rất rõ ràng ở các siêu thị, khách sạn, nhà trọ và nhà hàng, nơi thực đơn thường xuyên được thay đổi để phản ánh những gì có sẵn và những gì đang trong mùa.

Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm được cung cấp đến mức không quá lời khi nói rằng nhiều người Nhật sẽ gặp khó khăn khi gọi tên (ví dụ) tất cả vô số loại rong biển, nấm và cá trên kệ của cửa hàng địa phương của họ.

Ẩm thực Kaiseki ( kaiseki ryori ) là những món ăn nhỏ có tới 12 món được trình bày đẹp mắt gồm các món hấp, ninh hoặc nướng, sashimi cá sống thái lát , tempura, súp, cơm, dưa chua và một món tráng miệng nhỏ. Các món ăn thường phản ánh những gì có sẵn và theo mùa. Kyoto là một nơi tuyệt vời để thưởng thức món ăn tuyệt vời này bằng mọi giác quan.

Nhờ có sự đa dạng của đặc sản vùng (được gọi là  meibutsu trong tiếng Nhật), không thiếu các nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn địa phương một cách tự hào.

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất trong vùng là okonomiyaki (một loại bánh xèo mặn) nổi tiếng ở Hiroshima và Osaka. Chuyến đi đến Hiroshima sẽ không trọn vẹn nếu không ghé thăm Okonomimura ( làng okonomiyaki ), nơi xem các đầu bếp chế biến món ăn cũng thú vị như nếm thử món ngon độc đáo của vùng này.


3- Cá

Công bằng mà nói thì cá là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người Nhật. Cho dù nó được ăn gần như sống ( odorigui - vẫn nhảy múa!) sống ( nama hay sashimi ), nướng ( yaki ) hay chiên giòn (tempura), có vẻ như người Nhật đã thử và thử nghiệm mọi phương pháp chế biến có thể.

Sự đa dạng của các loại cá được cung cấp thực sự khiến bạn không thể tin được. Nếu bạn là người yêu thích cá thì chuyến đi đến Chợ cá Tsukiji (chợ bán buôn cá và hải sản lớn nhất thế giới) là điều không thể bỏ qua để thưởng thức bữa sáng sớm với một số món sushi tươi ngon nhất trên thế giới. Đối với những người không thích bữa sáng có cá vào đầu giờ, có rất nhiều nhà hàng sushi băng chuyền ( kaiten zushi ) trên khắp Nhật Bản.

4- Thịt & thực phẩm khác

Kobe với vô số quán cà phê tuyệt vời là nơi dành cho những người hảo ngọt. Thịt bò Kobe, món ngon nổi tiếng thế giới được sản xuất từ ​​những con bò được nuôi theo truyền thống nghiêm ngặt và mang đến hương vị tuyệt vời tan chảy trong miệng bạn. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị sẵn sàng để có được món bít tết bò Kobe chính hiệu tại một nhà hàng ngon!

5- Những người ăn chay

Nếu mọi thứ cho đến nay có vẻ hơi thiên về thịt và cá thì đừng lo lắng - có rất nhiều lựa chọn ăn chay ở Nhật Bản. Trên thực tế, việc ăn thịt đã bị cấm ở Nhật Bản hơn một nghìn năm trước năm 1868!

Hãy thử món zaru soba tuyệt vời (mì kiều mạch ăn lạnh với nước chấm), một bát udon (mì dày hơn) trong súp rau miền núi, bít tết đậu hũ hoặc okonomiyaki . Nếu bạn thích phiêu lưu, bạn có thể thử natto -  một loại hỗn hợp dính và có mùi nhẹ làm từ đậu nành lên men. Người Nhật ví nó như marmite - bạn sẽ thích hoặc ghét nó.

6- Ăn ở ngoài

Ăn uống ở Nhật Bản cũng là trải nghiệm cũng như đồ ăn. Nhiều nhà hàng Nhật Bản chuyên về một loại món ăn cụ thể và có vô số phong cách khác nhau, trong đó có các nhà hàng kaiten-zushi nổi tiếng hiện đang trở nên phổ biến hơn ở phương Tây.

Những nhà hàng khác bao gồm các nhà hàng chuyên về món xiên ( kushiyaki ), ramen (mì trong nước dùng), tempura (cá hoặc rau chiên giòn), BBQ kiểu Hàn Quốc do bạn tự nấu (thường có đĩa hâm trên bàn), teriyaki ( thịt bò/gà/cá ướp trên đĩa nóng), sukiyaki (thịt bò lát mỏng, đậu phụ và rau nấu trong nước tương rồi nhúng vào trứng), v.v. Danh sách này vẫn tiếp tục.

Đừng loại trừ ẩm thực lễ hội, nơi cung cấp nhiều món ăn thú vị bao gồm takoyaki (miếng bạch tuộc nhỏ nấu trong bánh bao giống như bột bánh mì), kakigori (đá bào) và okonomiyaki , cùng một số món khác. 

Luu y Nếu bạn muốn có một lựa chọn tổng quát hơn, thì nơi tốt nhất để đến là izakaya (quán rượu Nhật Bản), nơi bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn đồ ăn và đồ uống phong phú và khá rẻ. Izakaya thường cung cấp các ưu đãi về tabehodai hoặc nomihodai - với mức giá cố định, bạn sẽ có một hoặc hai giờ để ăn hoặc uống bao nhiêu tùy thích. Việc lựa chọn chính xác món ăn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ thực đơn được minh họa rõ ràng hoặc đồ ăn bằng nhựa trưng bày ở cửa ra vào mà Madame Tussaud sẽ tự hào - chỉ cần chỉ và xem bạn nhận được gì.

Từ một quốc gia chỉ tồn tại nhờ chế độ ăn chủ yếu là cá và rau cách đây hơn một thế kỷ, Nhật Bản đã đạt đến giai đoạn có sẵn một số chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng để bạn lựa chọn. Các nhà hàng gia đình kiểu Nhật ( famiresu ) thường dựa trên khái niệm chuỗi nhà hàng phương Tây cũng rất đáng xem.

Không giống như các nhà hàng phương Tây, các nhà hàng gia đình ở Nhật Bản có giá trị đặc biệt tốt, đồ ăn ngon và dịch vụ tuyệt vời. Một số nhà hàng được biết đến nhiều hơn là Gusto, Coco-ichi (chuyên về cà ri kiểu Nhật) và Joyfull (chủ yếu ở phía tây Nhật Bản). Tất nhiên là Nhật Bản nên các nhà hàng luôn sạch sẽ không tì vết. Đối với những người yêu thích món ăn Hàn Quốc và Trung Quốc, cũng có rất nhiều sự lựa chọn.

Nguồn: https://www.insidejapantours.com/japanese-culture/food/

QooQ