NHÀ LÃNH ĐẠO TRUYỀN CẢM HỨNG - CHARISMATIC LEADERSHIP

Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Nhânsự_Hànhvitổchức

1. Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng là gì?


Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng là những người theo dõi đưa ra những phân bổ về khả năng lãnh đạo anh hùng hoặc phi thường khi họ quan sát một số hành vi nhất định.  Một số nghiên cứu đã cố gắng xác định các đặc điểm của các nhà lãnh đạo lôi cuốn: có tầm nhìn, sẵn sàng chấp nhận rủi ro cá nhân để đạt được tầm nhìn đó, nhạy cảm với nhu cầu của người theo dõi và thể hiện những hành vi phi thường.


2. Cách nhà lãnh đạo truyền cảm hứng ảnh hưởng đến người theo dõi.


Bằng cách đưa ra một tầm nhìn hấp dẫn, một chiến lược dài hạn để đạt được mục tiêu bằng cách liên kết hiện tại với một tương lai tốt hơn cho tổ chức. Do đó, người theo dõi không chỉ thu hút những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng thông qua việc giao tiếp mà còn qua tầm nhìn của họ.

Các nhà lãnh đạo lôi cuốn có thể sử dụng các tuyên bố tầm nhìn để in dấu cho những người theo dõi một mục tiêu và mục đích bao quát. Thông qua lời nói và hành động, nhà lãnh đạo truyền đạt một bộ giá trị mới và làm gương cho những người theo dõi bắt chước.

Nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng lãnh đạo lôi cuốn khi những người theo dõi bắt được cảm xúc mà người lãnh đạo của họ đang truyền tải.


3. Có phải nhà lãnh đạo truyền cảm hứng mang lại hiệu quả tuỳ từng tình huống không?


Phong cách lãnh đạo truyền cảm hứng có tác động tích cực trong nhiều bối cảnh. Tuy nhiên, có những đặc điểm của những người theo dõi, và về tình huống mà giúp nâng cao hoặc hạn chế phần nào tác động của nó.

Nhân tố tăng cường lãnh đạo truyền cảm hứng là căng thẳng. Chúng ta có thể dễ dàng tiếp nhận sự lãnh đạo lôi cuốn hơn trong các cuộc khủng hoảng vì chúng ta nghĩ rằng cần có sự lãnh đạo táo bạo.

Nhân tố hạn chế lãnh đạo truyền cảm hứng là cấp độ của tổ chức. Việc sử dụng phẩm chất lãnh đạo lôi cuốn của một người trong các công việc quản lý cấp thấp sẽ khó khăn hơn hoặc điều chỉnh tầm nhìn của nhân viên so với lãnh đạo cấp cao.


4.  Mặt trái của lãnh đạo truyền cảm hứng.


Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng không nhất thiết phải hành động vì lợi ích tốt nhất của các tổ chức của họ. Một vài nhà lãnh đạo lôi cuốn họ luôn hướng đến mục tiêu cá nhân hơn so với mục tiêu tổ chức, điều này dẫn đến hành vi đạo đức, thậm chí là vi phạm pháp luật. Ví dụ, Hitler là một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, ông ta có thành công trong việc thu hút những người theo dõi mình. Nhưng vì có thể điều khiển được cảm xúc của người khác nên ông ta đã thực hiện họ cho những mục đích xấu.

Thành công, ở một mức độ nào đó, vào tình huống và vào tầm nhìn của người lãnh đạo, và vào việc kiểm tra và cân bằng tổ chức để theo dõi kết quả.


Tài liệu tham khảo:

Robbins, S. P., & Judge, T. (2017). Organizational Behavior. Pearson England

QooQ