Thủ tục xin gia hạn thẻ tạm trú cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam

Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Luật_Lao động nước ngoài

Người lao động nước ngoài phải thực hiện gia hạn thẻ tạm trú nếu muốn tiếp tục lưu trú tại Việt Nam khi thẻ tạm trú hết thời hạn. Vậy thủ tục gia hạn thẻ tạm trú cho người lao động nước ngoài thực hiện như thế nào hãy cùng tìm hiểu trong phần nội dung bên dưới nhé.

1. Thẻ tạm trú là gì?

Theo giải thích tại Khoản 13 Điều 3 của  Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 thì thẻ tạm trú là “loại giấy tờ do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao cấp cho người nước ngoài được phép cư trú có thời hạn tại Việt Nam và có giá trị thay thị thực.”

Thời hạn thẻ tạm trú cấp cho người lao động nước ngoài là không quá 02 năm (Theo Khoản 4 Điều 38 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014). Thẻ tạm trú khi hết thời hạn sẽ không còn giá trị sử dụng, do đó mọi người cần làm thủ tục gia hạn thẻ tạm trú. 

2. Phải làm thủ tục gia hạn thẻ tạm trú khi nào?

Tại Điều 35, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định gia hạn tạm trú như sau:

“1. Người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam có nhu cầu gia hạn tạm trú phải đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh làm thủ tục tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh quy định tại khoản 1 Điều này trực tiếp gửi văn bản đề nghị gia hạn tạm trú kèm theo hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao đối với các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 8 của Luật này, tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này.

3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao xem xét gia hạn tạm trú.”

⇒ Như vậy, trong trường hợp thẻ tạm trú hết thời hạn, người lao động nước ngoài hoàn toàn có thể xin gia hạn tạm trú theo quy định của pháp luật. Thời điểm hiện tại chưa có quy định cụ thể về việc khi nào nên gia hạn thẻ tạm trú. Tuy vậy, người nước ngoài cần phải làm thủ tục gia hạn thẻ tạm trú trước ít nhất 5 ngày làm việc trước khi thẻ hết hạn, để không bị phạt vì hành vi lưu trú trái phép.

3. Thành phần hồ sơ xin gia hạn thẻ tạm trú

Hồ sơ xin gia hạn thẻ tạm trú cũng giống như hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú. Vì vậy, căn cứ vào Khoản 1 Điều 37 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 thì hồ sơ sẽ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân làm thủ tục mời, bảo lãnh (Nếu là cơ quan, tổ chức sử dụng mẫu NA6, cá nhân bảo lãnh sử dụng mẫu NA7);

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ tạm trú có dán ảnh (Mẫu NA8);

  • Bản gốc thẻ tạm trú đang sử dụng;

  • Hộ chiếu còn thời hạn từ 01 năm; 

  • Giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được cấp thẻ tạm trú của người nước ngoài còn hạn tối thiểu 01 năm trở lên (VD: Giấy phép lao động, Xác nhận tạm trú của công an phường nơi cư trú,..);

  • 02 ảnh cỡ 2x3 cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu (01 ảnh dán vào tờ khai và 01 ảnh để rời);

  • IRC mới nhất của công ty Việt Nam;

  • ERC mới nhất của công ty Việt Nam;

  • Giấy giới thiệu.

4. Trình tự, thủ tục xin gia hạn

Bước 1: Cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu

Bước 2: cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh nơi cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh đặt trụ sở hoặc nơi cá nhân mời, bảo lãnh cư trú;

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xem xét gia hạn tạm trú.

#INC #HAN #Hồng Anh

QooQ