Thực tập sinh cần chuẩn bị những gì để có 1 kì thực tập hiệu quả nhất

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Nhânsự_Kỹnăng

1. Thái độ hơn trình độ vì lúc này thực tập sinh như 1 trang giấy trắng

a. Luôn có thái độ học hỏi, cầu tiến và không ngừng nỗ lực.

Trong công việc bạn cần hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Nếu gặp điều khó hiểu đừng ngần ngại nhờ các anh chị đi trước chỉ bảo. Kì thực tập là lúc bạn có thể học hỏi được nhiều điều nhất. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần tìm hiểu qua trước để khi được hướng dẫn chúng ta sẽ dễ hiểu hơn và cũng sẽ nhớ lâu hơn. Và nhớ ghi chép lại để sau tiện tra cứu và rảnh có thể ngồi mở lại để đọc.

b. Giờ giấc làm việc

Chúng ta nên tuân thủ đầy đủ. Đến đúng giờ là sớm 5 phút. Ngoài ra, khi đi thực tập thì chúng ta cũng đừng nên xin nghỉ với các lý do không chính đáng ngoài việc học. Làm việc liên tục giúp bạn học hỏi và hoàn thành công việc nhanh hơn. Đồng thời cho thấy bạn luôn chú tâm vào công việc, mong muốn gắn bó làm việc tại công ty.

Hãy thể hiện mình là người nỗ lực hết mình vì công việc, ham học hỏi, nỗ lực hoàn thành công việc đúng giờ sẽ giúp bạn được đánh giá cao. Người hướng dẫn có thể sẽ giao cho bạn nhiều nhiệm vụ hơn. Đây là cơ hội giúp bạn học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Sau kỳ thực tập kế toán, luôn có kỳ đánh giá để lên làm nhân viên chính. Bạn nên tận dụng cơ hội này để nhận được công việc mà mình yêu thích với mức lương phù hợp

Đối với vị trí thực tập sinh kế toán, bạn đừng quá lo lắng về vấn đề chuyên môn. Chỉ cần bạn là sinh viên đang theo học kế toán và các ngành liên quan như kiểm toán, tài chính, kinh tế ở các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề. Bạn đều có thể ứng tuyển làm thực tập sinh kế toán.

Điểm GPA mà nhiều công ty yêu cầu thường trên 7/10. Tùy vào sự hiểu biết và kiến thức của bạn có thể lựa chọn vị trí thực tập khác nhau như kế toán lương, kế toán công nợ, kế toán thuế, đa phần sẽ thực tập kế toán tổng hợp. Có các công ty kế toán riêng biệt sẽ yêu cầu cao về học vấn, ví dụ có chứng chỉ kế toán viên công chứng (CPA).

Ngoài ra, các nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến kỹ năng và thái độ làm việc nhiều hơn là chuyên môn đối với các thực tập sinh kế toán. Bạn phải có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chăm chỉ và gắn bó với nghề.

2. Các kĩ năng nghề nghiệp

Các kỹ năng nghề nghiệp có vai trò quan trọng với thực tập sinh kế toán để có khả năng hoàn thành công việc. Những kỹ năng cần thiết mà thực tập cần có là tin học, phần mềm kế toán, các kỹ năng mềm hỗ trợ công việc. Cụ thể như sau:

- Thành thạo tin học văn phòng, quan trọng nhất dùng rất nhiều trong công việc, từ việc định dạng nhanh đến các hàm tính toán.

- Có kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán như: MISA, FAST,...

- Kỹ năng làm việc dưới áp lực vì khối lượng công việc của kế toán luôn rất nhiều.

- Các kỹ năng mềm khác như: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm hiệu quả. Như vậy, có thể sắp xếp công việc hợp lý, hỗ trợ các thành viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Các kỹ năng nghề nghiệp luôn giúp thực tập sinh hoàn thành nhanh công việc. Trong lúc thực tập, bạn sẽ rèn luyện và biết cách làm việc hiệu quả giống các kế toán viên chính thức. Thêm vào đó, làm việc và giao tiếp tốt giúp bạn tạo các mối quan hệ cần thiết với các anh chị để đi xa hơn trong ngành. Họ có thể giới thiệu với bạn các công việc tốt, các mối quan hệ lớn hơn.

Đối với những bạn đang nộp đơn ứng tuyển vị trí thực tập kế toán, bạn nên tìm kiếm các kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với mình để liệt kê vào CV. Nhà tuyển dụng luôn chú ý đến phần kỹ năng của ứng viên thực tập.

Các cách giúp bạn phát triển kỹ năng mềm là hãy rèn giũa ngay từ khi còn đi học thông qua việc tham gia các tổ chức, các câu lạc bộ để có cơ hội làm việc với nhiều người. Đồng thời, bạn nên tham gia các khóa học tin học, khóa học sử dụng phần mềm kế toán. Và có các chứng chỉ cần thiết như: MOS, chứng chỉ hoàn thành khóa học tin học kế toán, hay chứng chỉ phần mềm kế toán MISA.

Cảm ơn đã giành thời gian đọc blog của mình chúc các bạn thành công và gặp nhiều may mắn.

QooQ