Tôi đang học tập chăm chỉ, nhưng... tôi có thực sự trưởng thành không? (Phần 1)

Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2024

Nhânsự_Kỹnăng

Tôi đọc sách đến mức được coi là người yêu sách, nhưng tôi không cảm thấy mình đang sử dụng hiệu quả nội dung đó.

Ngày nghỉ tôi chăm chỉ học, nhưng được vài ngày tôi không nhớ được gì cả…

Nếu bạn định dành thời gian để đọc và nghiên cứu, bạn muốn tận dụng tối đa những kiến ​​thức đã học và sử dụng nó để phát triển. Nhưng thực tế, đôi khi bạn lại nghĩ: “Mình học chăm chỉ nhưng… mình có thực sự trưởng thành không?” Trong trường hợp như vậy, tôi muốn giới thiệu hai điều mà bạn chắc chắn nên kiểm tra.

1. Bạn có thể đọc với tư cách là một người có liên quan không?

Dù có đọc bao nhiêu cuốn sách, tôi cũng không thể vận dụng tốt nội dung vào các tình huống thực tế... Đó có thể là do bạn chỉ đọc cuốn sách từ góc nhìn của nhà phê bình hơn là từ góc nhìn của người liên quan.

Tatsuya Yamada, một nhà tiếp thị web và là tác giả cuốn sách “Kiếm học thuật của riêng bạn với tốc độ siêu nhanh”, nói rằng sự hiện diện hay vắng mặt của “cảm giác làm chủ” ảnh hưởng đến việc học thông qua việc đọc.

Ông Yamada giải thích sự khác biệt giữa cách đọc “phê bình” không có cảm giác sở hữu và cách đọc có cảm giác sở hữu như sau.


Tất nhiên, cách đọc sau được ưu tiên hơn. Trên thực tế, ông Yamada nói: “Mỗi lần tôi đọc một cuốn sách, tôi tìm kiếm một điều có thể thay đổi hành vi của tôi và làm điều gì đó để cải thiện nó”. Điều này mang lại cho ông cảm giác sở hữu và dường như đã có những tác động tích cực.

Khi bạn đọc một cuốn sách, ý thức của bạn thay đổi, và nếu bạn hành động sau khi đọc một cuốn sách có hiệu quả cao hoặc gắn bó thì tất nhiên nó sẽ có tác động tích cực cụ thể đến cuộc sống của bạn, và cuốn sách bạn sẽ không quên nội dung, và sẽ dễ dàng hơn để giải thích nó cho người khác.

Tôi cố tình thay đổi cách đọc để xem có sự khác biệt nào giữa việc đọc nó như một nhà phê bình và đọc nó như một người có liên quan.

Tôi đọc một cuốn sách giới thiệu về xã hội học. Tác giả thường nghiên cứu văn học ở trường đại học.

Đầu tiên, hãy bắt đầu với cách đọc nó như một nhà phê bình. Điều tôi cảm thấy sau khi đọc một cuốn sách xã hội học mà không hề suy nghĩ về nó là

Đó chỉ là một từ. Mặc dù tôi chỉ tìm hiểu về phương pháp nghiên cứu xã hội học nhưng tôi không thể tìm thấy bất kỳ yếu tố nào có thể sử dụng trong nghiên cứu văn học của riêng mình.

Tiếp theo, hãy thực hành đọc từ quan điểm của người liên quan. Tôi tự nghĩ: “Có điều gì tôi có thể sử dụng trong nghiên cứu văn học của mình không?” khi đọc nó. Sau đó, những câu hỏi sau đây về văn học tự nhiên xuất hiện trong đầu tôi.


Mặt khác, trong lĩnh vực xã hội học, chúng ta buộc phải suy nghĩ chín chắn về chính văn học. Điều này có nghĩa là kiểm tra các điều kiện trước khi văn bản trở thành văn bản, chẳng hạn như nó được viết khi nào, ở đâu và bởi ai, dựa trên dữ liệu và nghiên cứu.

Khi tôi kết hợp quan điểm xã hội học mà tôi học được qua sách, vốn liên quan chặt chẽ đến cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như địa điểm và môi trường, vào lý thuyết văn bản mà tôi thường làm, tôi cảm thấy tầm nhìn của mình đột nhiên được mở rộng. Tôi nghĩ tôi đã học được nhiều điều từ nó hơn là chỉ đọc cuốn sách một cách tình cờ.

Nếu bạn cảm thấy việc đọc sách không giúp mình trưởng thành, hãy kiểm tra xem liệu bạn có đang đọc từ góc độ của người có liên quan hay không.


Nguồn : https://studyhacker.net/benkyo-seityo-2

QooQ