Lộ trình phát triển nghề nghiệp trong ngành kế toán( Phần 2)

Thứ Tư, 24 tháng 1, 2024

TintứcKếtoán

2. Chiến lược phát triển nghề kế toán có gì khác biệt?

2.1. Chiến lược phát triển nghề Kế toán quản trị

Trong ngành kế toán quản trị, các con đường phát triển nghề nghiệp sẽ được phân thành các cấp độ khác nhau như sau:
  • Vai trò nhân viên: Khi làm việc với vai trò là nhân viên, bạn sẽ có vị trí nhân viên kế toán. Sau khi có được kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp, bạn sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Chuyên viên phân tích tài chính.
  • Vị trí nhân viên cấp cao: Senior Account là công việc có trình độ đầu vào trong lĩnh vực kế toán, bạn có thể thăng tiến lên Chuyên viên phân tích tài chính cấp cao.
  • Vai trò người quản lý: Sau khi tích lũy được kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, bạn sẽ đảm nhận vị trí Trưởng phòng Kế toán, sau đó được bổ nhiệm Giám đốc Quản trị Tài chính và Giám đốc
  • Vai trò quản lý cấp cao: Công việc thấp nhất bạn sẽ đảm nhiệm là Chuyên gia Phân tích và Lập kế hoạch Tài chính, tiếp theo là Giám đốc Quỹ và cuối cùng là Giám đốc Kiểm soát Tài chính.

2.2. Kế hoạch phát triển nghề kế toán nói chung

Trong kế hoạch phát triển nghề kế toán tổng hợp, các bạn sẽ phải trải qua hai bước ngoặt quan trọng: Kế toán điều hành (Kế toán viên), Kế toán tổng hợp và Kế toán trưởng. Quá trình thăng tiến nhanh hay chậm được quyết định bởi phẩm chất và kỹ năng của mỗi cá nhân. Cụ thể:
  • Kế toán viên: Sau khi tốt nghiệp đại học hoặc chuyên ngành kế toán, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí kế toán tại các nhà hàng, công ty, doanh nghiệp.
Do bạn còn “thiếu kinh nghiệm” và thiếu trình độ chuyên môn nên sẽ đảm nhiệm một lĩnh vực cụ thể như Kế toán kho, Kế toán thuế, Kế toán bán hàng, Kế toán tiền lương, Kế toán thanh toán, Kế toán nợ,… Bạn cũng có thể bổ sung thêm kiến ​​thức và chứng chỉ bằng cách tham gia các lớp hoạt động kế toán.
  • Kế toán tổng hợp: Ở vị trí này, bạn đã làm kế toán ít nhất 3 năm và có trình độ chuyên môn tốt. Hiểu cách tổng hợp dữ liệu trong các công việc kế toán, chạy báo cáo, so sánh số dư đầu kỳ và cuối kỳ cũng như điều phối dữ liệu từ các phòng ban khác nhau để lập báo cáo tài chính...
  • Kế toán trưởng: Kế toán trưởng là vị trí cao nhất trong bộ phận kế toán của công ty, giám sát và chỉ đạo công việc của nhân viên kế toán. Đồng thời, họ tư vấn cho lãnh đạo doanh nghiệp về tình hình tài chính kế toán của công ty. Để có được vị trí tốt nhất trong lĩnh vực kế toán, bạn phải sở hữu kiến ​​thức, kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp!
Nguồn: https://timviec365.vn/blog/lo-trinh-phat-trien-nghe-ke-toan-new15700.html

QooQ