MỘT SỐ CHỨNG CHỈ MÀ KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN VIÊN NÀO CŨNG NÊN SỞ HỮU

Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

TintứcKếtoán TintứcKiểmtoán

Nếu bạn đang theo đuổi ngành kế toán, kiểm toán thì các chứng chỉ nghề nghiệp là sự lựa chọn tốt để mở ra nhiều cơ hội trong sự nghiệp và thu nhập. Dưới đây là thông tin một số chứng chỉ phổ biến và được đánh giá cao mà bạn có thể cân nhắc theo học, các bạn đọc cùng tham khảo nhé!

1. CPA

CPA (Certified Public Accountants) hay Kế toán viên công chứng được cấp phép là những người hành nghề kế toán, kiểm toán được công nhận bởi các Hiệp hội Nghề nghiệp trong nước hoặc quốc tế.
Tại Việt Nam, các kế toán viên, kiểm toán viên thường theo đuổi chứng chỉ CPA Việt Nam hoặc CPA Úc để chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn nhằm tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, thăng tiến trong công việc hay mở công ty dịch vụ kế toán, kiểm toán của riêng mình.
  • Điều kiện dự thi CPA Việt Nam:
- Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật
- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên về chuyên ngành tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán; hoặc có bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành khác với tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) các môn học như tài chính, kế toán, kiểm toán, phân tích hoạt động tài chính, thuế từ 7% trở lên trên tổng số học trình (hoặc tiết học) cả khóa học; hoặc có bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành khác và có văn bằng, chứng chỉ hoàn thành các khoá học do Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán cấp bảo đảm các quy định tại Điều 9 Thông tư số 91/2017/TT-BTC
- Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán tối thiểu 36 tháng, được tính trong khoảng thời gian từ tháng tốt nghiệp ghi trên bằng tốt nghiệp đại học (hoặc sau đại học) đến thời điểm đăng ký dự thi. Thời gian công tác thực tế về kiểm toán bao gồm thời gian làm trợ lý kiểm toán tại doanh nghiệp kiểm toán, thời gian làm kiểm toán nội bộ tại bộ phận kiểm toán nội bộ của đơn vị, thời gian làm kiểm toán tại cơ quan Kiểm toán Nhà nước
- Nộp đầy đủ, đúng mẫu hồ sơ dự thi và chi phí dự thi theo quy định

2. ACCA

ACCA (the Association of Chartered Certified Accountants) là một loại chứng chỉ quốc tế được cấp bởi Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc. Với hơn 118 năm hình thành và phát triển, hiệp hội ACCA đã mang đến cho giới tài chính quốc tế rất nhiều tấm bằng kế toán chuyên nghiệp, được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới.
  • Điều kiện nhập học chứng chỉ ACCA
Hiệp hội kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) không yêu cầu học viên phải thi đầu vào. Nếu bạn là:
- Sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng
- Sinh viên năm 2, 3, 4 các trường Đại học chuyên ngành (Đã hoàn tất các môn chuyên ngành)
  • Điều kiện để nhận chứng chỉ ACCA
- Thi đậu 13 môn chương trình học ACCA
- Hoàn thành môn đạo đức nghề nghiệp.
- Có 3 năm làm việc hoặc kinh nghiệm liên quan.

3. CFA

CFA (the Chartered Financial Analyst) – Phân tích đầu tư tài chính được cấp bởi Hiệp hội CFA Hoa Kỳ. CFA là chứng chỉ xác minh kiến thức và khả năng của người phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực: chứng khoán, đầu tư, quản lý rủi ro, ngân hàng và tài chính. Chứng chỉ CFA được đánh giá rất cao bởi các công ty, nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức kinh doanh trên toàn thế giới.
  • Điều kiện tham gia thi CFA
- Đối với CFA Level 1: Bạn phải đáp ứng một trong các yêu cầu:
+ Có ít nhất 4 năm kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp
+ Có bằng cử nhân
+ Hoặc đang học năm cuối chương trình cứ nhân
+ Hay có thể vừa làm việc chuyên nghiệp, vừa hoàn thành chương trình giáo dục trong 4 năm
- Đối với CFA Level 2: Bạn bắt buộc phải hoàn thành chương trình Đại học và phải vượt qua kỳ thi Level 1 trước khi đăng ký thi. Ngoài ra, phải có hộ chiếu quốc tế, hoàn thành bài kiểm tra bằng tiếng Anh. Đáp ứng tiêu chí tuyển sinh chuyên nghiệp và sống tại một quốc gia tham gia tổ chức thi.
- Đối với CFA Level 3: Bạn phải vượt qua kỳ thi Level 2.

4. ICAEW ACA

ICAEW ACA (Institute of Chartered Accountant in England and Wales) – là một loại bằng kế toán được cấp bởi Viện Kế toán Công Chứng Vương quốc Anh và xứ Wales. Chứng chỉ ICAEW là một Chứng chỉ nghề nghiệp uy tín được quốc tế công nhận.
  • Điều kiện nhập học ICAEW
Không yêu cầu học viên thi đầu vào. ICAEW ACA dành cho mọi đối tượng:
- Học sinh tốt nghiệp THPT
- Sinh viên đại học hoặc đã tốt nghiệp Đại Học
- Người đã đi làm (hoặc muốn làm việc) trong giới kinh doanh và tài chính.

5. CIA

CIA (Certified Internal Auditor) – Chứng chỉ kiểm toán nội bộ công chứng Hoa Kỳ IIA được cấp bởi Hiệp hội kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA. CIA được các nhà tuyển dụng xem như chứng nhận đáng tin cậy trong việc đánh giá năng lực chuyên môn trong kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp.
  • Điều kiện được cấp bằng kiểm toán nội bộ công chứng CIA
- Thi đậu 3 kì thi của chương trình CIA
- Có bằng Đại học (không qui định chuyên ngành) tại trường được công nhận
- Có 2 năm kinh nghiệm phù hợp
- Tham gia tối thiểu 20 giờ cập nhật kiến thức/năm

Nguồn: Internet



QooQ