Hướng dẫn tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài!

Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2023

Luật_Lao động nước ngoài Nhânsự_C&B

Công văn 5251/BHXH-QLT ngày 03/12/2018 hướng dẫn thu BHXH bắt buộc Người Nước ngoài theo Nghị định 143/2018/NĐ-CP từ 12/2018

1. Đối tượng tham gia:

Từ ngày 01/12/2018, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi: Có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

2. Mức đóng:

Từ ngày 01/12/2018, người sử dụng lao động hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động gồm:
+ 3% vào Quỹ ốm đau và thai sản
+ 0,5% vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
* Ngoài ra Người lao động trên phải tham gia BHYT bắt buộc: 1,5% trong đó Người sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 4,5%.
Như vậy Tổng cả BHXH, BHYT là 8% nhé. Trong đó chủ sử dụng lao động đóng 6,5%, người lao động đóng 1,5% BHYT.

3. Thủ tục hồ sơ:

3.1. Đối với người lao động:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-BHXH), chỉ lập đối với trường hợp người tham gia chưa được cấp mã số BHXH hoặc khi có thay đổi thông tin.

3.2. Đối với đơn vị:

- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH).
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH) báo tăng lao động tham gia BHXH.
"Chú ý:"

* Đối với lao động người nước ngoài thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHYT, cơ quan BHXH cấp mã đơn vị tham gia là mã IC. Ngoài ra, đơn vị có lao động người nước ngoài chỉ thuộc đối tượng tham gia BHYT, vẫn thực hiện quản lý theo mã đơn vị cũ là BW. Trường hợp đơn vị lập một chứng từ nộp tiền cho nhiều mã (như YN, IC, BW) thì phải ghi rõ số tiền nộp cho từng mã đơn vị trong nội dung ủy nhiệm chi nộp tiền.

** Người lao động là người nước ngoài trên 60 tuổi Chỉ tham gia BHYT. Nếu trước khi đủ 60 tuổi đã tham gia BHXH theo quy định trên thì kể từ sau khi đủ 60 tuổi sẽ Không tham gia BHXH nữa, đơn vị báo Giảm lao động tham gia BHXH (mã đơn vị IC) và báo tăng lao động Chỉ tham gia BHYT (mã đơn vị BW).
=> Như vậy, nếu chưa có mã đơn vị người nước ngoài (NNN) thì nộp hồ sơ lên ​​cơ quan bảo hiểm xã hội tương tự như cách cấp mã số cho người lao động Việt Nam. Nếu có thì đăng ký kê khai bảo hiểm xã hội (trực tiếp trên cổng bảo hiểm xã hội hoặc qua phần mềm IVAN) và kê khai báo tăng như người lao động Việt Nam.
- Cơ quan có thẩm quyền quản lý: bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện.

- Trình tự thực hiện cấp mã đơn vị cho người nước ngoài:
Bước 1: Nộp hồ sơ trực tiếp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bước 2: Giải quyết TTHC: Cơ quan bảo hiểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Bước 3: Người yêu cầu nhận kết quả. - Hồ sơ bao gồm:
+ Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
+ Giấy phép kinh doanh.
- Thời gian thực hiện kết quả:

+ Không quá 07 ngày làm việc, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

4. Cách thức thanh toán bảo hiểm xã hội:

Có thể thanh toán bảo hiểm xã hội qua Internet Banking bằng hình thức chuyển khoản vào Kho bạc Nhà nước hoặc tài khoản ngân hàng của cơ quan bảo hiểm có tài khoản chuyên thu bảo hiểm xã hội.

QooQ