Quy định về kiểm toán báo cáo tài chính (p1)

Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2023

TintứcKiểmtoán

Kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) đóng vai trò quan trọng trong hoạt động doanh nghiệp. Theo đó, kiểm toán BCTC phải được thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Vậy kiểm toán BCTC là gì? Quy định của pháp luật hiện nay về kiểm toán BCTC như thế nào?

1. Kiểm toán BCTC là gì?

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra đặc biệt nhằm xác minh tính trung thực và hợp lý của hồ sơ, tài liệu và số liệu của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, bảo đảm việc tuân thủ các chuẩn mực và các quy định hiện hành.

Kiểm toán BCTC là việc tiến hành thu thập các thông tin bằng chứng kiểm toán để đánh giá về BCTC được kiểm toán nhằm đưa ra ý kiến về mức độ trung thực, hợp lý của BCTC được kiểm toán so với các chuẩn mực đang áp dụng.

Công tác kiểm toán BCTC do doanh nghiệp kiểm toán đảm nhận, phục vụ cho nhu cầu của các nhà quản lý, chính phủ, ngân hàng, nhà đầu tư… Cụ thể:
Đối với các nhà quản lý: Chỉ cho họ thấy những tồn tại, sai sót đang mắc phải nhằm khắc phục, nâng cao chất lượng thông tin tài chính của tổ chức.
Đối với các ngân hàng hoặc các nhà đầu tư: Giúp họ xem xét lại việc cho vay vốn dựa trên tình trạng hoạt động thực tế của doanh nghiệp.

2. Nguyên tắc cơ bản khi làm kiểm toán BCTC

Kiểm toán viên cần tuân thủ 4 nguyên tắc cơ bản khi làm kiểm toán BCTC. Đó là:
Tuân thủ quy định pháp luật.
Tuân thủ nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.
Tuân thủ chuẩn mực chuyên môn.
Có thái độ nghi vấn mang tính nghề nghiệp.
Kiểm toán BCTC giúp người sử dụng hoặc người đọc BCTC tăng độ tin cậy với BCTC dựa vào việc kiểm toán viên đưa ra ý kiến về số liệu trên BCTC được lập dựa vào các khía cạnh trọng yếu, phù hợp với khuôn khổ về lập và trình bày BCTC được áp dụng hay không.

Ngoài ra, kiểm toán BCTC còn giúp doanh nghiệp được kiểm toán thấy được những sai sót, tồn tại để tìm ra giải pháp khắc phục, hạn chế rủi ro về thuế, nâng cao chất lượng của đội ngũ kế toán tại đơn vị và thông tin tài chính của doanh nghiệp được kiểm toán.

---

Nếu bạn muốn tìm hiểu về Công ty Kiểm toán AGS và những tin tức cập nhật về ngành Kiểm toán,
hãy truy cập vào các trang sau nhé:
👉👉 Giới thiệu Công ty TNHH Kiểm toán AGS
👉 Ứng tuyển qua link dưới đây nếu bạn có tài khoản Google:
https://www.ags-vina.com/recruit/ApplyAudit
👉 Hướng dẫn tuyển dụng tại:
https://www.ags-vina.com/recruit/guidance
👀 Cùng cập nhật thêm tin tức tại:
🌐 Facebook fanpage: https://www.facebook.com/AGSACC.ADI.Vietnam
🌐 Official Website: https://www.ags-vina.com
🌐 Official Blog: https://tintuc.ags-vina.com

QooQ