Xu hướng phát triển ngành Kế toán năm 2023

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

TintứcKếtoán

 


Sự đổi mới trong thế kỷ 21 đang vươn tới đỉnh cao cùng với những sự phát triển mới đang diễn ra trên thế giới. Một cái nhìn đơn giản gần chúng ta nói lên rất nhiều tiến bộ của con người trong hai thập kỷ qua. Với sự cải tiến công nghệ được ứng dụng vào mọi khía cạnh của cuộc sống, kế toán cũng không ngoại lệ. Ngành kế toán đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ nhờ công nghệ và phương pháp phát triển.

Tất cả những thay đổi này dẫn đến một câu hỏi về tương lai của kế toán và nó mang lại bao nhiêu lợi ích cho doanh nghiệp. Công nghệ đổi mới đang định hình tương lai của kế toán bằng cách tác động đến các loại công việc có sẵn. Một cá nhân phải có chứng chỉ kế toán và tài chính để hiểu sự kết hợp giữa công nghệ và kỹ thuật. Nó giúp sinh viên phát triển các kỹ năng trong các lĩnh vực kế toán khác nhau.


Xu hướng ngành Kế toán năm 2023

  • Người máy và trí tuệ nhân tạo

Sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo và người máy đã khiến chi phí lao động kế toán giảm đáng kể. AI sử dụng các thuật toán phức tạp để đảm nhận các nhiệm vụ kế toán lặp đi lặp lại và thông thường như nhập dữ liệu. Tuy nhiên, một cỗ máy không thể thay thế trí thông minh của con người. Một kế toán phải đảm bảo rằng tất cả các công việc AI được xem xét để tránh bất kỳ sai sót nghiêm trọng nào. Những công nghệ này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về cách chúng hoạt động. Các doanh nghiệp nhỏ cần trợ giúp để có được AI tinh vi.

Đây thường là một dấu hiệu cảnh báo đối với kế toán do xu hướng máy móc thay thế nguồn nhân lực trong các ngành khác. Các số liệu thống kê về kế toán cho thấy rằng máy móc không thay thế nguồn nhân lực mà chỉ đơn giản là thay đổi trách nhiệm của họ.

  • Công việc kế toán tự động

Lao động và các nhiệm vụ tốn thời gian trong kế toán như kiểm toán, dịch vụ khai thuế, tính lương và ngân hàng giờ đây đã trở nên hoàn toàn tự động. Ứng dụng AI sẽ tạo ra một hệ thống tự học liên tục được tích hợp với các nhiệm vụ kế toán và sự phát triển công nghệ sẽ đảm nhận các công việc lặp đi lặp lại và tốn thời gian và để lại nghiên cứu phân tích cho con người. Ví dụ: các công cụ AI khác nhau trên thị trường cung cấp các tùy chọn đối chiếu và nhập dữ liệu tự động.

  • Tư vấn dịch vụ kế toán và dịch vụ phân tích toàn diện

Các công ty kế toán muốn duy trì tính cạnh tranh và phải mở rộng ra ngoài các dịch vụ kê khai thuế, kế toán truyền thống và cung cấp các dịch vụ tư vấn. Dịch vụ tư vấn bao gồm tư vấn về cách doanh nghiệp có thể sử dụng các công nghệ mới để tăng hiệu quả và giải quyết các vấn đề trong các lĩnh vực khác. Điều này cho phép CPA thu hẹp khoảng cách giữa kế toán viên và các cố vấn tài chính khác.

Phát triển kế toán cho phép kế toán cung cấp thông tin chi tiết chính xác và khách hàng của họ với lời khuyên có giá trị. Những công ty áp dụng xu hướng này sẽ kiếm được nhiều doanh thu hơn so với trước. Nó mang đến cơ hội mở rộng bộ kỹ năng của bạn để tập trung vào việc quản lý dòng tiền và lập kế hoạch tài chính.

  • Điện toán đám mây

Điện toán đám mây là một xu hướng công nghệ quan trọng, cho phép truy cập tức thời vào dữ liệu và tài nguyên máy tính. Hệ thống dựa trên đám mây cung cấp cho khách hàng và kế toán khả năng cập nhật thông tin liên tục. Điều này sẽ cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt và phân tích dữ liệu. Theo Tạp chí Kế toán, công nghệ dựa trên đám mây có thể cho phép “giám sát liên tục, thay vì phân tích gián đoạn” khi thông tin được cập nhật.

Điện toán đám mây đang bùng nổ khi các công nghệ thông minh như internet of things, trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và internet of things (IoT) được tích hợp vào. Những công nghệ này đang trở nên phổ biến hơn và kế toán sẽ ngày càng dựa trên đám mây.

  • Công nghệ Blockchain

Blockchain là một công nghệ sổ cái phân tán cho phép thực hiện các giao dịch an toàn, minh bạch và chống giả mạo. Các công ty kế toán cần nhận thức được tác động tiềm ẩn của công nghệ này, vì nó có thể cách mạng hóa cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Theo Statistical, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ đầu tư khoảng 1,1 tỷ đô la vào công nghệ blockchain vào năm 2022.

Blockchain theo dõi, lưu trữ tài sản, nợ và giao dịch. Nó cũng cung cấp các phương pháp đối chiếu các tài khoản và ghi lại dòng tiền. Ngành kế toán phải hiểu được tác động của công nghệ blockchain đối với tương lai của ngành. Blockchain đã thay đổi kế toán bằng cách giảm chi phí đối chiếu và duy trì sổ cái. Nó cung cấp thông tin quyền sở hữu chính xác và tài sản lịch sử. Các chuyên gia kế toán có thể hiểu nghĩa vụ của công ty họ và các nguồn lực sẵn có.

  • Phân tích dữ liệu và đưa ra dự báo

Kế toán yêu cầu sử dụng các kỹ thuật phân tích và dự báo nâng cao. Vì vậy, nhu cầu về các chuyên gia dữ liệu trong lĩnh vực kế toán sẽ tăng vọt. Phân tích dữ liệu cho phép xác định sự thiếu hiệu quả trong hoạt động và rủi ro quản lý. Tuy nhiên, các công ty kế toán sẽ phân tích dữ liệu quá khứ của họ và dự đoán tương lai. Dự báo cho phép các công ty lập kế hoạch như vậy; họ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt trong những thời điểm khó khăn.

Các công ty kế toán rất cần đầu tư vào các chương trình kế toán khoa học dữ liệu vì nó cung cấp kiến ​​thức về các chiến lược hiệu quả mà các nhà lãnh đạo ngành sử dụng. Kế toán cũng được hưởng lợi từ các kỹ năng mới trong phân tích dữ liệu và nguyên tắc cơ bản của khoa học dữ liệu.

Một số ứng dụng tiềm năng bao gồm lập hóa đơn tự động, thanh toán và theo dõi kiểm toán. Blockchain có thể làm giảm nhu cầu sử dụng các trung gian bên thứ ba như kiểm toán viên và ngân hàng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho các tổ chức. Có những rủi ro liên quan đến việc triển khai công nghệ chuỗi khối vào doanh nghiệp của bạn.


Tài liệu tham khảo:

Scott, A. (2023b). What does the Future of Accounting Look Like? Data Science Central. https://www.datasciencecentral.com/what-does-the-future-of-accounting-look-like/#:~:text=Accountants%20require%20using%20advanced%20analytics,data%20and%20predict%20the%20future

QooQ