Tại sao những tổ chức hiện nay lại cần tuyên bố về quyền dữ liệu cho người lao động?

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Nhânsự_Hànhvitổchức

Ngày nay, các tổ chức lưu trữ một lượng lớn dữ liệu về người lao động hơn trước đây, và sự đa dạng về thông tin đang ngày càng phát triển hơn nữa. Có hai yếu tố chính được nêu ra để giải thích cho lý do này.

Đầu tiên, nguồn dữ liệu sẵn có đang tăng mạnh mẽ qua nhiều năm gần đây. Khi mà các tổ chức chuyển sang hình thức làm việc từ xa hoặc văn phòng kết hợp, họ đã tạo một kênh làm việc trực tuyến để theo dõi nhân viên của mình. Một cuộc khảo sát Gartner 2022 cho rằng 51% tổ chức đang thu thập được nguồn dữ liệu mà họ chưa thể có trước khi dịch bệnh xảy ra, 26% bắt đầu đăng nhập sử dụng email trong 3 năm gần đây, 21% xử lý dữ liệu xung quanh những vấn đề mà người lao động trao đổi và làm việc và 15% bắt đầu phân tích dữ liệu từ những cuộc họp trực tuyến.

Thứ hai, vào 2023 thì các tổ chức sẽ đối mặt với trách nhiệm cao hơn đối với sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên. Ví dụ, dữ liệu sức khỏe của các cá nhân có thể được coi là cực kỳ riêng tư vào năm 2019, nhưng đến năm 2021, nhân viên thường xuyên chia sẻ thông tin về tình trạng phơi nhiễm hoặc tiêm chủng của Covid như một yêu cầu cơ bản.

Nhìn rộng hơn, nghiên cứu của Gartner cho thấy 82% nhân viên muốn tổ chức đối xử với họ như con người chứ không chỉ là công nhân. Để hỗ trợ cá nhân một cách hiệu quả thì cần có dữ liệu về mọi thứ, từ gia đình và trách nhiệm chăm sóc đến nhu cầu sức khỏe tinh thần và dữ liệu đó có thể gây ra một số lo ngại rất thực tế về quyền riêng tư.

Khi các tổ chức có nhiều phương thức hơn để lấy dữ liệu cá nhân và có nhiều động lực hơn để sử dụng dữ liệu đó, họ cần có các hướng dẫn tốt hơn để thực hiện việc đó một cách có trách nhiệm đặc biệt là khi xu hướng này đang thu hút sự giám sát chặt chẽ hơn của cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, việc xử lý dữ liệu nhân viên một cách công bằng, minh bạch không chỉ là nhiệm vụ mà còn là bước đầu tiên hướng tới việc tạo mối quan hệ hợp tác dựa trên sự tin cậy mà cả nhân viên và người sử dụng lao động cần để phát triển trong môi trường dữ liệu phức tạp hơn này. Một phân tích của Gartner năm 2021 cho thấy rằng những nhân viên tin tưởng vào tổ chức của họ bằng dữ liệu của họ sẽ hoạt động tốt hơn 20% và về cơ bản có nhiều khả năng muốn ở lại làm việc hơn so với những nhân viên có mức độ tin cậy thấp. Khi nhân viên là đối tác, không chỉ là mục tiêu, trong việc thu thập và sử dụng dữ liệu, mọi người chỉ đơn giản là làm việc hiệu quả.

Tài liệu tham khảo:
Lowmaster, K. (2023, April 20). Why Your Organization Needs a Bill of Rights for Employee Data. Harvard Business Review. https://hbr.org/2023/04/why-your-organization-needs-a-bill-of-rights-for-employee-data?ab=hero-main-text

QooQ