OFFICETEL VÀ CONDOTEL ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỞ HỮU

Thứ Năm, 6 tháng 4, 2023

LuậtBấtđộngsản-Đấtđai

 

Theo thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai tại Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua có gần 400 dự án đã nộp hồ sơ với tổng 191.348 căn nhà ở, tuy nhiên chỉ cấp giấy chứng nhận cho 110.016 căn, còn 81.332 căn chưa cấp giấy chứng nhận. Một điều đáng chú ý, hơn 10.000 căn ở các dự án thuộc loại hình bất động sản mới như officetel, condotel và shophouse chưa được cấp giấy chứng nhận. 

Do đó, ngày 03/04 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành Nghị định số 10 năm 2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các mô hình bất động sản mới. Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/05/2023.

Tại Khoản 4 Điều 1 của Nghị định 10/2023/NĐ-CP, quy định như sau:

“5. Đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 126, khoản 1 Điều 128 của Luật Đất đai. Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này. Việc thể hiện thông tin về thửa đất trên Giấy chứng nhận phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật.”

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải nộp bản vẽ thiết kế, thông báo cho phép chủ đầu tư nghiệm thu hạng mục công trình, danh sách các tài sản gồm các thông tin tên của tài sản, diện tích đất, diện tích xây dựng sử dụng chung, sử dụng riêng của từng tài sản.

Với những chính sách thay đổi từ Chính Phủ sẽ là tin vui cho những nhà đầu tư ưa thích mô hình kết hợp. Đồng thời, nó cũng có thể được xem là một luồn gió mới để thúc đẩy sự sôi nổi của thị trường bất động sản ở Việt Nam.


Tài liệu tham khảo: 

 


QooQ