[Nhân sự] Golden Week - Tuần lễ vàng của Nhật Bản

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Nhânsự_VănhóaNhậtBản

Tuần lễ vàng của Nhật Bản hay còn được gọi là Golden Week (tiếng Nhật là ゴールデンウィーク) là một tuần lễ trong năm có những ngày lễ quan trọng. Đây là kỳ nghỉ dài nhất trong năm của người Nhật, thường kéo dài từ 5-7 ngày, từ ngày 29-4 đến ngày 5-5 (gồm 4 ngày nghỉ theo quy định, có thể thêm 2 ngày nghỉ bù nếu rơi vào cuối tuần).


Nhật Bản từ lâu đã được biết đến với tính cách chăm chỉ, hầu hết người dân Nhật Bản luôn gắn liền với công việc, thậm chí họ tăng ca đến khuya và ít dành thời gian cho việc nghỉ ngơi.

Tháng 7/1948, chính phủ Nhật Bản đã ban hành đạo luật “Ngày lễ quốc gia” gồm 16 ngày lễ trong năm, trong đó có 4 ngày lễ nối tiếp tạo 1 một thời gian nghỉ ngơi dài cho người dân. Chính vì thế mọi người thường rất mong đợi đến thời gian này, để có thể nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả.

昭和の日 (Shōwa no Hi) - NGÀY CHIÊU HÒA-29/04

Ngày lễ này tôn vinh ngày sinh nhật của Thiên hoàng Chiêu Hoà (Hirohito), vị Thiên hoàng tại vị từ năm 1926 tới 1989. Đây là ngày mở đầu cho tuần lễ vàng. Ngày Chiêu Hòa mục đích là để kỉ niệm sinh nhật Thiên hoàng Showa và nhìn lại những thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản.Trước đây, ngày Chiêu Hòa còn có tên là “Ngày màu xanh” (みどりの日, Midori no Hi). Tuy nhiên, đã kéo dài kỳ nghỉ cho người dân, “Ngày màu xanh” đã được dời sang ngày 04/05.

憲法記念日 (Kenpō Kinenbi) - NGÀY HIẾN PHÁP - 03/05

Ngày mùng 3 tháng 5 hằng năm được gọi là Ngày kỉ niệm ra đời Hiến pháp Nhật Bản hiện đại (憲法記念日 Kenpō Kinenbi), hay còn gọi tắt là Ngày Hiến pháp Nhật Bản.



Ngày lễ mang ý nghĩa kỷ niệm việc thực thi hiến pháp Nhật Bản và kỳ vọng sự phát triển của đất nước.

Vào ngày này, tòa nhà Quốc hội Nhật Bản sẽ mở cửa đón du khách và người dân tham quan. Vào dịp này, mọi người có thể chiêm ngưỡng tòa nhà được xem quyền lực nhất Nhật Bản. Ngoài ra, học sinh sinh viên có thể tham dự các buổi học nhằm nâng cao hiểu biết về lịch sử, hiến pháp Nhật Bản.

みどりの日 (Midori no Hi) - NGÀY MÀU XANH - 04/05

Ngày lễ này bắt nguồn từ ngày kỷ niệm sinh nhật Thiên Hoàng - ngày 29 tháng 4 mỗi năm trong thời kỳ Chiêu Hoà.

Thiên Hoàng thời Showa thường tham dự các lễ hội trồng cây xanh trên toàn quốc, và quan tâm đến hoạt động trồng cây khi còn đương nhiệm, thể hiện tính quan trọng trong vấn đề môi trường thời hiện đại. Nhưng sau đó, ngày 29/4/2007 trở thành Ngày Chiêu Hòa (Showa) và Ngày Màu Xanh đã được đổi sang ngày 4/5.

こどもの日 (Kodomo no Hi) - NGÀY THIẾU NHI- 05/05



Ngày thiếu nhi 5/5 là ngày lễ cho tất cả trẻ em trên toàn nước Nhật và được chính phủ Nhật công nhận là Quốc lễ vào năm 1948. Trước đây, ngày 5/5 được xem là Ngày của các bé trai, trong khi Ngày của các bé gái (Hinamatsuri) được tổ chức vào ngày 3 tháng 3. Tuy nhiên ngày này đã được chính phủ công nhận trở thành lễ hội cho tất cả trẻ em trên toàn nước Nhật.

Ngày lễ thiếu nhi nhằm cầu chúc hạnh phúc cho tất cả trẻ em và thể hiện lòng biết ơn đến những người mẹ. Ngày Tết thiếu nhi 5/5 gắn liền với hình ảnh cờ cá chép Koinobori đầy màu sắc.

Các gia đình sẽ treo các lá cờ dạng cá chép với một cá chép cho cha, một cho mẹ, và một con cá chép cho mỗi đứa trẻ. Thông thường họ sẽ treo cá chép màu đen ở trên cùng tượng trưng cho người cha, tiếp đến là cá chép màu đỏ tượng trưng cho người mẹ, và cá chép màu xanh dương tượng trưng cho bé trai.

Ngoài ra, vào ngày này, gia đình có các bé trai sẽ trưng bày các búp bê võ sĩ (Musha-ningyo) trong nhà, và cả gia đình cùng ăn chimaki (một loại bánh làm từ gạo nếp gói lá tre) và kashiwamochi (loại bánh nếp nhân đậu ngọt gói trong lá sồi).

Vào tháng 5, thời tiết Nhật Bản rất thích hợp cho việc đi ra ngoài. Tuần lễ vàng là khoản thời gian thích hợp cho những người đi làm xa nhà trở về thăm gia đình và người thân sau những ngày làm việc căng thẳng. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm tuyệt vời cho các du khách đến Nhật, bên cạnh việc hiểu thêm về văn hóa, du khách còn có thể thưởng thức ẩm thực, hoạt động trong những ngày lễ này.

QooQ