Tương lai của ngành Kế toán khi ứng dụng sự phát triển của công nghệ

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2022

TintứcKếtoán

 Công nghệ đang phát triển nhanh chóng và trên thực tế, mọi ngành công nghiệp sẽ tiếp tục phải thích ứng để theo kịp những tiến bộ này. Nếu bạn hiện đang làm kế toán hoặc muốn trở thành kế toán viên, một bước quan trọng trong sự nghiệp của bạn là đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái và tự tin với những tiến bộ công nghệ đang diễn ra trong lĩnh vực của mình.

Một thuật ngữ mới được sử dụng gần đây là công nghệ kế toán, vậy nó có nghĩa là gì?

  1. Công nghệ kế toán

Công nghệ kế toán là sự chuyển đổi của các hệ thống và quy trình dựa trên giấy tờ trước đây thành các giải pháp quy trình công việc kế toán được sắp xếp hợp lý, có thể truy cập 24/7 thông qua phần mềm dựa trên đám mây. Trước đây, các kế toán viên đã dành phần lớn thời gian trong ngày của họ để nhập dữ liệu số dư dùng thử vào phần mềm tương tác hoặc định dạng báo cáo tài chính.

Các công ty tài chính và kế toán đang nhận thức được rằng họ phải triển khai việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số mới vào nơi làm việc của mình. Trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, phân tích dữ liệu và phần mềm kế toán tiên tiến hơn có thể cải thiện quy trình và kết quả làm việc của các tổ chức kế toán, đồng thời nâng cao năng suất.

Làm việc trong lĩnh vực tài chính vào năm 2023 sẽ khác rất nhiều so với làm việc trong lĩnh vực tài chính 10 năm trước và các vai trò hiện đại kết hợp một số sản phẩm kỹ thuật số mới và phần mềm tiên tiến liên quan đến tài chính. Ví dụ, làm việc tại một ngân hàng giờ đây sẽ kết hợp sử dụng các hình thức giao tiếp và dịch vụ khách hàng dựa trên kỹ thuật số hiện đại. Các công ty và nhân viên của họ phải nắm bắt được những công nghệ đang thay đổi nếu họ muốn duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực này.

  1. Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào kế toán

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều thay đổi thú vị và tiến bộ công nghệ đang diễn ra trong lĩnh vực kế toán. Tóm lại, một số lợi ích của việc kết hợp các công nghệ này vào một công ty kế toán là:

  • Quản lý thời gian: Khi trách nhiệm của các nhiệm vụ tầm thường được chuyển sang máy tính, nhân viên có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn như nhiệm vụ quản lý, phân tích quan trọng các xu hướng ra quyết định.

  • Tăng năng suất: Công nghệ được sử dụng để hợp lý hóa các quy trình trong kế toán, nghĩa là quy trình làm việc diễn ra trôi chảy hơn và công việc được hoàn thành hiệu quả hơn.

  • Độ chính xác: Sử dụng AI để xử lý dữ liệu giúp loại bỏ vấn đề lỗi của con người và nếu được sử dụng đúng cách, có thể cung cấp thông tin chi tiết chính xác hơn về một vấn đề.

  • Bảo mật: Các công ty kế toán thường nắm giữ nhiều thông tin có rủi ro cao và có nhiều chương trình nâng cao cho phép bạn lưu trữ và bảo vệ dữ liệu với ít rủi ro.

Để trở thành một kế toán thành công, bạn cần phải phát triển các kỹ năng công nghệ của mình. Kế toán trong tương lại phải hiểu biết về công nghệ để phát triển cùng với sự thay đổi của ngành. Khi ngày càng có nhiều công ty ưu tiên sử dụng công nghệ, chuyển thông tin của họ sang các hệ thống dựa trên đám mây và kết hợp quy trình kỹ thuật số vào quy trình làm việc của họ, kế toán viên cần trở nên thành thạo trong nhiều lĩnh vực công nghệ, trong khi vẫn giữ được các kỹ năng và kiến ​​thức truyền thống cần có của một kế toán viên.


Tài liệu tham khảo:

How Will Technology Change Accounting in the Future? | LSBF Blog. (2022, November 1). https://www.lsbf.org.uk/blog/online-learning/how-will-technology-change-accounting-in-the-future 

Accounting Technology: What it is and how it works. Tax & Accounting Blog Posts by Thomson Reuters. https://tax.thomsonreuters.com/blog/accounting-technology-what-it-is-and-how-it-works/#:~:text=What%20is%20accounting%20technology%3F,7%20via%20cloud%2Dbased%20software 


QooQ