Một số lưu ý cực kỳ quan trọng nên nhớ về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2022

TintứcKếtoán

 1. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt ảnh hưởng đến khấu trừ thuế GTGT và chi phí thuế TNDN.

2. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt gồm chứng từ thanh toán qua ngân hàng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt khác.

3. Chứng từ thanh toán qua ngân hàng đã quá rõ với Kế toán, lưu ý một vài CQT vẫn yên cầu thông báo khi mở Tài khoản ngân hàng mới, liên hệ CQT quản lý để nắm rõ.

4. Các trường hợp thanh toán không dùng tiền mặt khác gồm:
4.1. Bù trừ hàng mua vào với hàng bán ra, vay mượn phải quy định cụ thể trong hợp đồng và có biên bản đối chiếu công nợ bù trừ.
4.2. Bù trừ hàng mua vào với công nợ tiền vay phải quy định cụ thể trong hợp đồng; có hợp đồng vay tiện bằng văn bản được lập trước đó; có chứng từ chuyển tiền từ TK bên cho vay sang bên cho vay.
4.3. Hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán uỷ quyền qua bên thứ ba thanh toán qua ngân hàng được quy định cụ thể trong hợp đồng dưới hình thức văn bản và bên thứ ba là một pháp nhân hoặc thể nhân đang hoạt động theo quy định của pháp luật.
4.4. Hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán qua ngân hàng vào tài khoản của bên thứ ba mở tại Kho bạc Nhà nước để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thu tiền, tài sản do tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ.

5. Nếu mua hàng hóa, dịch vụ của một nhà cung cấp có giá trị dưới hai mươi triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán qua ngân hàng.
Lưu ý trên đây chỉ là tóm tắt, nếu muốn xem cụ thể mới ACE tham khảo thông tư 219/2013/TT-BTC và các văn bản sửa đổi bổ sung quy định về thuế GTGT.

QooQ