Điều kiện để đăng ký vay vốn nước ngoài với NHNN

Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2022



Đầu tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu định nghĩa về việc vay vốn nước ngoài là như thế nào nhé.

1.Thế nào là vay vốn nước ngoài

khoản vay nước ngoài sẽ có 02 dạng là khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh và khoản vay nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh dưới mọi hình thức.

Ở đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khoản vay nước ngoài không được chính phủ bảo lãnh là gì và điều kiện để đăng ký vay là gì nhé.

2.Thế nào là khoản vay nước ngoài không được chính phủ bảo lãnh?

Là việc bên đi vay thực hiện vay vốn từ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự chịu trách nhiệm trả nợ với bên cho vay nước ngoài, hạn mức vay sẽ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hàng năm.
Điều kiện vay cũng sẽ phụ thuộc vào thời hạn vay, dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu về khoản vay ngắn hạn (dưới 1 năm) và khoản vay trung - dài hạn (từ 1 năm trở lên).

3.Để đăng ký vay nước ngoài cần thỏa mãn những điều kiện gì?


Vay ngắn hạn (dưới 1 năm ).
(i) Bên đi vay không được vay ngắn hạn cho mục đích sử dụng vốn trung, dài hạn.
(ii) Đối với bên đi vay là doanh nghiệp nhà nước, khoản vay ngắn hạn nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương, thẩm định và chấp thuận theo quy định của pháp luật về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Vay trung - dài hạn (từ 1 năm trở lên )
(i) bên đi vay không phải là doanh nghiệp nhà nước.
- Trường hợp Bên đi vay có dự án đầu tư sử dụng vốn vay nước ngoài đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, số dư nợ vay trung, dài hạn (gồm cả dư nợ vay trong nước) của Bên đi vay phục vụ cho dự án đó tối đa không vượt quá phần chênh lệch giữa tổng vốn đầu tư và vốn góp ghi nhận tại giấy chứng nhận đầu tư.
- Trường hợp Bên đi vay, vay nước ngoài để thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh, dự án đầu tư không được cấp giấy chứng nhận đầu tư, số dư nợ vay trung, dài hạn (gồm cả dư nợ vay trong nước) của Bên đi vay không vượt quá tổng thu nhu cầu vốn vay tại phương án sản xuất kinh doanh, dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo yêu cầu của pháp luật.

Như vậy, sau bài viết này thì các bạn cũng đã nắm được như thế nào là khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh và điều kiện ban đầu để đăng ký vay rồi phải không.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về thủ tục và những hồ sơ cần thiết khi đăng ký vay vốn nước ngoài ở bài viết sau nhé.

QooQ