Cách lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID khi quên mật khẩu

Thứ Sáu, 24 tháng 12, 2021

Nhânsự_C&B

VssID hay còn gọi là Bảo hiểm xã hội số, là ứng dụng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được sử dụng trên các thiết bị di động thông minh. VssID được phát triển nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, theo dõi về thông tin các loại bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế) và dịch vụ công một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Quên mật khẩu VssID là tình trạng phổ biến của rất nhiều người lao động, nhưng không phải ai cũng biết cách lấy lại mật khẩu bảo hiểm xã hội. Bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn đọc một số cách để lấy lại mật khẩu VssID.

Khi quên mật khẩu của ứng dụng VssID, người lao động có thể sẽ mất một số quyền lợi sau:
1 - Sử dụng hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy khi khám chữa bệnh BHYT (áp dụng từ ngày 1/6/2021)
2 - Tra cứu nhanh lịch sử tham gia BHYT, lịch sử khám bệnh, chữa bệnh BHYT, thông tin khám chữa bệnh, mức hưởng BHYT… của cá nhân
3 - Tra cứu nhanh thông tin về quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hoặc các thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản…)
Như vậy, với việc đăng nhập được ứng dụng VssID người dùng có thể theo dõi, tra cứu và quản lý thông tin bảo hiểm (BHXH, BHYT, BHTN) của cá nhân một cách thuận tiện, tiết kiệm được thời gian hơn so với việc tra cứu thủ công.

Vậy làm cách nào để lấy lại được mật khẩu VssID khi quên hoặc bị mất mật khẩu?

Cách 1: Lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssIDVới cách này yêu cầu người dùng cần có Email đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội của cá nhân. Sau đó người dùng quên mật khẩu VssID thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Nhập mã số BHXH và chọn “Quên mật khẩu”



Bước 2: Nhập email đã đăng ký với cơ quan BHXH




Bước 3: Mã OTP sẽ được gửi đến email vừa nhập. Chọn “đóng”.



Bước 4: Nhập mã OTP. Sau đó mật khẩu mới sẽ được gửi về email



Bước 5: Sử dụng mật khẩu mới đó để đăng nhập vào VssID.

Cách 2: Cách lấy lại mật khẩu VssID qua Email trên cổng dichvucong.baohiemxahoiBước 1: Truy cập cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam

Bạn truy cập website theo links: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Chọn chức năng "Quên mật khẩu"

Trên giao diện chính Cổng Dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam, nhấn chọn mục “Đăng nhập” để hiển thị màn hình đăng nhập. Chọn tiếp chức năng “Quên mật khẩu”.

Bước 3: Điền thông tin tài khoản BHXH theo yêu cầu

Tại hộp thoại đăng nhập người dùng thực hiện nhập thông tin theo điều hướng để được cấp lại mật khẩu.

Nhập mã số BHXH

Nhập Email đã đăng ký với cơ quan BHXH

Nhập mã Captcha

Cuối cùng, nhấp chọn ô “Lấy mật khẩu”. Khi này hệ thống sẽ gửi mã xác thực OTP về Email đăng ký tài khoản mà bạn đã nhập trước đó.

Bước 4: Nhận mật khẩu được cấp mới

Bạn kiểm tra Email sau đó lấy mã OTP được gửi từ cơ quan BHXH. Bạn copy mã OTP và điền vào bảng “Nhập mã OTP” để xác nhận phiên giao dịch điện tử với BHXH Việt Nam.

Lưu ý là mỗi mã OTP chỉ có giá trị trong vòng 5 phút.

Lúc này cơ quan BHXH sẽ gửi mật khẩu được cấp lại qua Email đăng ký tài khoản. Bạn nhận dãy số mật khẩu được cấp lại và sử dụng để đăng nhập tài khoản trên VssID.

Sau khi đăng nhập bạn có thể thực hiện thay đổi mật khẩu sao cho dễ nhớ hoặc gần gũi với bạn để thuận tiện hơn cho những lần đăng nhập sau.

Vậy khi quên cả mật khẩu VssID và email đăng ký thì phải làm sao?

Khi quên mật khẩu VssID mà quên luôn cả email đã đăng ký với cơ quan BHXH thì người dân có thể lấy lại mật khẩu VssID thông qua các cách sau:

+ Thực hiện việc lập tờ khai TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin email thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, đại lý thu đang quản lý.
+ Thực hiện lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH theo Mẫu số 02/SĐ-GD đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất.
+ Liên hệ trực tiếp tới Trung tâm dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ cấp lại mật khẩu của tài khoản giao dịch BHXH điện tử.

Sau khi đã có email thì tiến hành lấy lại mật khẩu VssID như mục 1.
Nguồn tham khảo:

- https://ebh.vn/tin-tuc/quen-mat-khau-vssid
- https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/thoi-su-phap-luat/tu-van-phap-luat/47176/cach-lay-lai-mat-khau-vssid-nhanh-nhat

QooQ