Yếu tố để tạo ra một công ty năng động

Thứ Tư, 14 tháng 4, 2021

Nhânsự_Hànhvitổchức

 

MỘT CÔNG TY NĂNG ĐỘNG NHỜ VÀO 「働きやすさ」(SỰ THOẢI MÁI TRONG CÔNG VIỆC) VÀ「働き甲斐」(SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC)

Giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm nhiều công ty tiến hành đánh giá và cân nhắc về tiền lương đối với nhân viên. Tại Nhật người ta thường gọi giai đoạn này là 1年で最も胃が痛くなる季節」 (Mùa đau bụng nhất trong năm).

Khi nhắc đến “Sự thoải mái trong công việc” và “Sự hài lòng trong công việc”, liệu hai vấn đề này có điểm gì khác nhau? 

Theo thuyết hai nhân tố của Frederick Herzberg, 2 nhân tố bao gồm nhân tố duy trì và nhân tố động viên có sự khác biệt nhau. Theo ông đây là hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đến động lực của nhân viên tại nơi làm việc, thể hiện mối tương quan giữa thái độ nhân viên và động lực làm việc. 

Nhân tố duy trì là các yếu tố liên quan đến tiền lương, điều kiện làm việc (môi trường làm việc), mối quan hệ giữa mọi người trong công ty,…Nói một cách đơn giản, nhân viên sẽ rời đi nếu những yếu tố trên không đáp ứng được.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, cho dù cố tạo ra “sự thoải mái trong công việc” (ví dụ: tăng tiền lương hoặc cải thiện môi trường làm việc) thì đó không được gọi là tạo ra “sự hài lòng trong công việc”.

Vậy, môi trường tạo ra “động lực làm việc” là một môi trường như thế nào?

Điểm mấu chốt là liệu nơi làm việc có mang lại cho nhân viên cảm giác đạt thành tựu, cơ hội phát triển và được công nhận hay không. Những yếu tố đó được gọi động lực làm việc. Do đó, việc thiết lập mục tiêu, cột mốc và sự đánh giá chính là chìa khóa để có được động lực làm việc. 

Nhân tố duy trì chủ yếu liên quan đến vấn đề quản lý nhân sự do cấp trên và bộ phận nhân sự quản lý, nhưng việc quản lý nhân sự cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường có động lực làm việc.

Do đó, nếu thiếu một trong hai yếu tố trên sẽ gây ra tác động lớn ảnh hưởng đến sự duy trì và năng suất của công ty. 


 
   Nơi làm việc của mọi người có đang là một nơi làm việc lí tưởng, vừa mang lại “sự thoải           mái trong công việc” vừa có “động lực làm việc” hay không?

   ------
    Bài viết được dịch từ chuyên mục Sketch Business theo SKETCH VN số 3/2023.

QooQ