Xu hướng học ngôn ngữ Châu Á

Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2021

Nhânsự_Kỹnăng

Trong thời buổi toàn cầu hóa và giao thoa thương mại nhộn nhịp như hiện nay thì việc chúng ta học hỏi cũng như trao đổi kiến thức về văn hóa và ngôn ngữ là điều vô cùng tất yếu.


1. Tiếng Anh vẫn luôn giữ top đầu 

Trong nhiều thập nhiên trở lại đây, Tiếng Anh vẫn luôn giữ top đầu trong số những ngôn ngữ được học nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đối với hầu hết người học ngoại ngữ thời gian gần đây, ở mọi lứa tuổi mọi ngành nghề, họ có nhu cầu học nhiều hơn một ngoại ngữ, tức là bên cạnh việc học Tiếng Anh, đa số mọi người học thêm một ngôn ngữ khác nữa để phục vụ các mục đích khác nhau trong cuộc sống.

Một báo cáo của Duolingo - nền tảng học ngoại ngữ lớn nhất và uy tín nhất trên thế giới, được thực hiện dựa trên dữ liệu của hơn 500 triệu người học ngoại ngữ trên ứng dụng này năm 2021, đã chỉ ra rằng xuyên suốt đại dịch Covid 19, khi người dân phải tự cách li bản thân với thế giới bên ngoài như một biện pháp hiệu quả để phòng tránh lây nhiễm virus thì nhu cầu học ngôn ngữ đột nhiên tăng cao. Nguyên nhân cho nhu cầu này xuất phát từ khát khao và ước muốn được hòa nhập với cộng đồng khi họ đã chịu lệnh giãn cách xã hội trong một thời gian quá dài. Cùng với sự trợ giúp của mạng xã hội, các website, hay các ứng dụng cho phép người dùng toàn cầu gặp gỡ trực tuyến, thì việc học thêm một ngoại ngữ khác ngoài Tiếng Anh không chỉ là một cách giết thời gian mà còn giúp người học cảm thấy kết nối hơn với những người bạn ngoại quốc mà họ mới kết bạn trực tuyến.

2. Ngày càng có nhiều ngưới yêu thích học Tiếng Nhật và Tiếng Hàn

Chính trong giai đoạn này, nền tảng học Ngoại ngữ Duolingo đã chỉ ra rằng, ngày càng có nhiều người yêu thích học ngôn ngữ của các quốc gia Châu Á, mà cụ thể là Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.

● Tiếng Nhật đã vượt lên Tiếng Ý trở thành ngôn ngữ được học nhiều thứ 5 toàn cầu, và cũng là ngôn ngữ có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Mỹ cũng như ở Hoa Kỳ.


● Theo sau là Tiếng Hàn Quốc, giữ vị trí thứ 7 trong số các ngôn ngữ được học nhiều nhất trên thế giới. Tiếng Hàn cũng có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Brazil, Pháp, Đức, Ấn Độ và Mexico.


● Tiếng Trung Quốc đã vượt qua Tiếng Nga và Tiếng Tây Ban Nha và nắm vị trí thứ 8. Tiếng Trung Quốc cũng được xem là 1 trong 5 ngoại ngữ có tốc độ phát triển nhanh ở Mexico và Brazil.


Báo cáo này của Duolingo cũng cho biết, xu hướng yêu thích học ngôn ngữ châu Á đang ngày càng phát triển hơn và không có dấu hiệu chậm lại, nhất là khi cả thế giới đang dành sự nhiều sự quan tâm hơn đến nền công nghiệp giải trí của Hàn Quốc và Nhật Bản, họ nghe nhạc Hàn, thưởng thức các văn hóa phẩm Nhật Bản và học Tiếng Hàn Tiếng Nhật như là một cách thể hiện sự ủng hộ và yêu thích, chứ họ không học những ngôn ngữ này vì nhà trường bắt buộc học.

Sự phổ biến của một ngoại ngữ trong một quốc gia là dấu hiệu cho thấy sự phát triển trong mối quan hệ hợp tác kinh tế và cả giao lưu văn hóa giữa hai nước. Chính vì vậy, cùng với việc học ngoại ngữ vì yêu thích văn hóa của một nước, hãy nắm bắt xu hướng đương thời và học những ngôn ngữ hợp thời thế sẽ giúp chúng ta không những học ngoại ngữ nhanh hơn mà còn mở rộng đường công danh sự nghiệp cũng như cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế.

QooQ