Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

 Q: Khi nào nhà đầu tư có thể chuyển lợi nhuận ra nước ngoài?

A: Có 2 thời điểm có thể chuyển lợi nhuận ra nước ngoài:

  • Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài hằng năm;

  • Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài khi đã kết thúc hoạt động đầu tư tại Việt Nam.



Q: Điều kiện để thực hiện việc chuyển lợi nhuận ra nước ngoài là gì?


A: Về cơ bản, cần đảm bảo các điều kiện như sau:

  • Hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước Việt Nam, bao gồm cả việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của Luật Quản lý thuế đối với trường hợp kết thúc dự án đầu tư;

  • Đã nộp báo cáo tài chính được kiểm toán và tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm tài chính;

  • Không còn số lỗ lũy kế sau khi đã chuyển lỗ theo quy định.



Q: Có thể chuyển lợi nhuận ra nước ngoài bằng hình thức nào?


A: Có thể chuyển lợi nhuận bằng hiện vật hoặc tiền.

  • đối với hiện vật: Nhà đầu tư cần thực hiện quy đổi giá trị của hiện vật theo quy định pháp luật về xuất nhập khẩu hàng hóa và các quy định liên quan;

  • đối với tiền: Có thể là tiền VNĐ hoặc ngoại tệ, và phải tuân thủ pháp luật về quản lý ngoại hối.



Q: Lợi nhuận được chuyển ra nước ngoài được xác định như thế nào?


A: Sẽ được xác định theo công thức sau:

Lợi nhuận chuyển ra nước ngoài = Tổng lợi nhuận nhà đầu tư nước ngoài thu được từ hoạt động đầu tư tính đến thời điểm chuyển lợi nhuận (1) – Các khoản lợi nhuận nhà đầu tư nước ngoài đã sử dụng hoặc cam kết sử dụng (2)


Trong đó: 

  • (1) Là lợi nhuận được căn cứ dựa trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán; tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp mà nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư.

  • (2) Bao gồm: các khoản lợi nhuận sử dụng để tái đầu tư; các khoản lợi nhuận đã chuyển ra nước ngoài trong quá trình hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam; và các khoản đã sử dụng cho các chi tiêu khác của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.



Q: Thủ tục chuyển lợi nhuận ra nước ngoài bao gồm những gì?


A: Sau khi xác nhận đã đáp ứng đủ các điều kiện để chuyển lợi nhuận và số lợi nhuận cần chuyển, doanh nghiệp cần chuẩn bị những hồ sơ sau:


  1. Thông báo chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo mẫu ban hành kèm thông tư 186/2010/TT-BTC

  • Lưu ý: Trong trường hợp chuyển lợi nhuận tích lũy trong nhiều năm thì doanh nghiệp lập 1 thông báo duy nhất theo mẫu cho toàn bộ giai đoạn và trên thông báo trình bày cụ thể số tiền chuyển lợi nhuận của từng năm.

  1. Giấy ủy quyền của nhà đầu tư nước ngoài 

  2. Các hồ sơ đính kèm khác về việc xác định số lợi nhuận được chuyển ra nước ngoài. (Đối với công ty TNHH là “Quyết định chuyển lợi nhuận ra nước ngoài”, đối với công ty Cổ phần là “Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông về việc thực hiện chi trả cổ tức.)

  3. Giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước Việt Nam: Báo cáo tài chính đã được kiểm toán, tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp,...



Q: Quy trình nộp hồ sơ chuyển lợi nhuận diễn ra thế nào?


A: Quy trình nộp hồ sơ như sau:

  • Thời hạn nộp: Ít nhất trước 7 ngày làm việc trước khi chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

  • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp.

  • Lưu ý: Sau khi doanh nghiệp nộp hồ sơ, cơ quan thuế sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lý của hồ sơ và đối chiếu nợ thuế trên hệ thống quản lý của cơ quan thuế và có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình.

  • Thủ tục với ngân hàng: Doanh nghiệp sẽ thực hiện chuyển lợi nhuận ra nước ngoài thông qua tài khoản vốn đầu tư. nên liên lạc trực tiếp với ngân hàng mà doanh nghiệp đang hợp tác vì một số ngân hàng sẽ có yêu cầu khác nhau về hồ sơ.



Q: Lợi nhuận chuyển ra nước ngoài có phải chịu thuế không?


A: Nếu nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức thì không phải chịu thuế, tuy nhiên, nếu nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân thì công ty nơi nhà đầu tư nước ngoài góp vốn có nghĩa vụ khấu trừ 5% trên số lợi nhuận được chia để nộp vào ngân sách nhà nước.



QooQ