Xử lý trường hợp mã số thuế TNCN không đồng bộ

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

ThuếTNCN

Câu hỏi: Xử lý trường hợp mã số thuế TNCN không đồng bộ.

1. Tại doanh nghiệp của em, có một cá nhân có cả chứng minh thư nhân dân và căn cước công dân, khi kiểm tra mã số thuế TNCN thì phát hiện mã số thuế TNCN không đồng bộ, vậy trường hợp này phải xử lý như thế nào?

2. Trong thời gian 12 tháng của năm 2020, một cá nhân đang làm tại doanh nghiệp hưởng lương bảo hiểm xã hội ở bên doanh nghiệp khác, vậy cá nhân này có được Uỷ quyền quyết toán thuế TNCN về doanh nghiệp của em không?

 

Trả lời:

1. Trường hợp cá nhân có 2 mã số thuế do có cả chứng minh thư và căn cước thì cá nhân có trách nhiệm liên hệ với cơ quan thuế làm thủ tục hủy bỏ một mã số thuế theo quy định để tránh trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc do có 2 mã số thuế ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của NNT. Tổ chức chi trả khi quyết toán thuế TNCN sẽ sử dụng mã số thuế đã được sử dụng khi khấu trừ thuế trong năm. 

2. Theo quy định Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020:

Trường hợp người lao động có ký hợp động lao động tại 2 nơi, đóng bảo hiểm xã hội tại 2 nơi thì không thuộc diện ủy quyền quyết toán thuế. Cá nhân phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm từ 50.000đ trở lên hoặc số thuế nộp thừa đề nghị hoàn. 

Nguồn: Tổng cục thuế

QooQ