HỢP ĐỒNG TRƯỚC KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Trong thực tế có rất nhiều hợp đồng, giao dịch được ký kết trước khi doanh nghiệp được thành lập, như vậy theo quy định của pháp luật, hiệu lực pháp luật của những hợp đồng này như thế nào?

CĂN CỨ PHÁP LÝ:

Luật Doanh nghiệp 2020.

  1. Có được ký hợp đồng trước khi doanh nghiệp được thành lập?

Theo khoản 1 Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2020, người thành lập doanh nghiệp được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, người thành lập doanh nghiệp được phép ký hợp đồng trước khi thành lập công ty.

  1. Những điều cần lưu ý khi ký các hợp đồng trước khi doanh nghiệp được thành lập

Trước khi khi doanh nghiệp được thành lập, doanh nghiệp vẫn được phép ký các hợp đồng phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp, mục đích ký kết của những hợp đồng này sẽ được hiểu theo hai cách sau:

Thứ nhất, liên quan đến hoạt động phụ vụ cho việc thành lập doanh nghiệp. Là những hợp đồng được ký kết trước khi đăng ký kinh doanh liên quan đến hoạt động phục vụ cho việc thành lập, hoạt động công ty như: Hợp đồng thuê trụ sở, hợp đồng dịch vụ pháp lý với văn phòng/công ty luật để thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp, v.v. 

Thứ hai, các giao dịch khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Là các hợp đồng, giao dịch khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp sau khi thành lập doanh nghiệp: Hợp đồng thỏa thuận góp vốn, Hợp đồng thỏa thuận về quản lý điều hành, bồi thường thiệt hại, v.v

Khi đó có 2 nhóm đối tượng ký kết hợp đồng với doanh nghiệp trước khi nó được thành lập là: (i) Giữa người thành lập doanh nghiệp với bên thứ ba; (ii) Giữa những người góp vốn/thành viên thành lập doanh nghiệp với nhau.

Với những vấn đề vừa nêu trên thì mục đích ký hợp đồng trước đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp chỉ có thể vì mục đích duy nhất là phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên chưa có quy định rõ ràng về tiêu chí xác định mục đích như vậy, nên khi giao kết hợp đồng các bên cần quy định rõ mục đích này trong hợp đồng.

Lưu ý, nếu hợp đồng được người thành lập công ty ký kết nhưng không phải để phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước khi đăng ký kinh doanh thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của quy định này mà thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật về dân sự, cụ thể là Bộ luật Dân sự 2015.

Khi hợp đòng được ký kết và có hiệu pháp lý thì phát sinh trách nhiệm của các bên tham gia ký kết hợp đồng:

- Trường hợp doanh nghiệp được thành lập thì doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết.

- Trường hợp doanh nghiệp không được đăng ký thành lập thì người ký kết hợp đồng chịu trách nhiệm hoặc người thành lập doanh nghiệp liên đới chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó.

#trucha #agshcm #luatdoanhnghiep


QooQ