Chìa khóa để trình bày ý tưởng và vấn đề của riêng bạn trong bài thuyết trình!!!

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Nhânsự_Kỹnăng

Lời khuyên để trình bày suy nghĩ và mối quan tâm cá nhân giúp bài thuyết trình trước đám đông thành công hơn.

Thuyết trình trước đám đông chưa bao giờ là đơn giản, đặc biệt khi bạn phải đối mặt với thuyết trình bằng tiếng Anh trong quá trình đấy. Sau đây, em sẽ cung cấp thêm một số ý tưởng giúp bạn nâng cao khả năng nói thành công, bên cạnh những gợi ý điển hình như luyện tập chăm chỉ hay ghi chú để nhắc nhở bản thân những điểm quan trọng thì sẽ có những tip sau:

1. Tập trung vào chủ đề mình sẽ thuyết trình.

Bài thuyết trình không phải là nơi để "đổ" thông tin. Người trình bày phải đóng góp vào việc tạo ra một đề tài mà người nghe có thể hình dung được. Khi chuẩn bị một bài thuyết trình, bạn trình bày với khán giả những luận điểm họ cần hoặc muốn biết.

2. Xây dựng thật kỹ một bài thuyết trình.

Xác định mục tiêu thuyết trình: Trước khi bắt đầu thuyết trình, bạn phải hiểu rõ mình muốn nói gì, khán giả là ai và tại sao họ nên nghe nó. Chính xác thì bài thuyết trình là gì?

3. Vận dụng một số quy tắt trong bài thuyết trình:

Slide thuyết trình không nên có quá nhiều từ.
Một bài thuyết trình cần phải có bố cục mở bài, thân bài, kết bài.
Sử dụng phông chữ và size chữ thông dụng: Time New Roman và size chữ trung bình
Template đơn giản trên đấy phải đầy đủ thông tin cụ thể: Logo, tên người hướng dẫn, chủ đề, giới thiệu bản thân,...

4. Tương tác với người nghe:

Cho dù mục đích của bạn là thông báo hay thuyết phục, việc thu hút khán giả tham gia bài thuyết trình sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. Mọi người không thích lắng nghe một cách thụ động trong thời gian dài và thích tham gia vào cuộc trò chuyện từ cả hai phía. Tránh liếc nhìn Slide khi đang nói hoặc đứng trước khán giả. Khán giả sẽ không hiểu hết những gì bạn đang nói và sẽ tin rằng bạn đang đọc bài hơn là đang trình bày.

5. Luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thuyết trình:

Chúng ta nên chuẩn bị cho bài thuyết trình trước 5 đến 10 phút. Cần chuẩn bị những vật dụng sau: Nước, bản thảo Slide, kê đủ ghế, bật đèn, điều hòa, set up máy chiếu...

6. Sau cùng, chuẩn bị một số kỹ năng mềm và luyện tập nói trau chuốt cho bài thuyết trình

Một số kỹ năng mềm như:
Kỹ năng giao tiếp bằng mắt và mỉm cười.
Kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ cơ thể: Tránh những động tác khiến người nghe cảm thấy khó chịu như đứng khoanh tay, đút tay vào túi, đứng chống nạnh, v.v.

QooQ