Khuyến khích nhân viên dành thời gian cho các kỳ nghỉ ngơi trong năm

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Nhânsự_Hànhvitổchức

Thời gian nghỉ ngơi là cơ hội để nhân viên thư giãn và phục hồi năng lượng sau một thời gian làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy nhân viên đang nghĩ đến việc bỏ qua hoặc rút ngắn kế hoạch nghỉ phép trong năm nay vì sợ bị sa thải bởi những đợt cắt giảm nhân sự đang diễn ra ở nhiều công ty. Trong khi đó, cũng có nhiều người muốn tiết kiệm tiền trong một nền kinh tế không ổn định.  

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra công nhân được tạo điều kiện để nghỉ ngơi thì thường có mức độ gắn kết và năng suất làm việc cao hơn sau khi họ quay trở lại với công việc, do đó nhiều công ty khuyến khích nhân viên của họ lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ trong năm. 

Lachlan Brown - người sáng lập Hack Spirit - một website chuyên về tâm lý, mối quan hệ và phát triển cá nhân cho rằng nhiều người cho rằng nghỉ việc để nghỉ ngơi là một gì đó xa xỉ, tuy nhiên sự thật, nó rất cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Thực tế, WHO ước tính rằng có đến 745,000 người chết do căn bệnh về tim mạch và đột quỵ do làm việc một khoảng thời gian dài. Tạm thời dừng công việc để dành thời gian cho kỳ nghỉ là một cách tốt nhất để giảm căng thằng.

Một vài lợi ích khi dành thời gian cho những kỳ nghỉ như là: 

  • Tăng năng suất làm việc và sự sáng tạo sau khi trở về

  • Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên, đặc biệt, thời gian nghỉ hưởng lương là một trong những điều kiện được quan tâm bởi người lao động.

  • Giảm chi phí cho các bảo hiểm sức khỏe.

  • Có nhiều cơ hội cho nhân viên để khám phá những nền văn hóa mới và kinh nghiệm học tập.

Shirley Bong - giám đốc Nhân sự của Energy Casio - việc nghỉ ngơi của nhân viên cũng giúp cải thiện sự hài lòng trong công việc, giảm tỷ lệ nhảy việc và vắng mặt ở công ty, tăng năng suất và giảm các chi phí liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên, dù cho các chuyên gia nhân sự nhận thức được lợi ích của chuyến du lịch, chính phủ thì vẫn chưa có bất cứ chính sách cụ thể nào về thời gian của các kỳ nghỉ cho nhân viên, mà tùy thuộc vào người sử dụng lao động. 

Bộ phận Nhân sự có thể giúp đỡ như thế nào?

Ann Zaslow-Rethaber - Giám đốc điều hành của International Search Consultants, một công ty tìm kiếm điều hành có trụ sở tại Austin, Texas, cho biết HR nên được giao nhiệm vụ khuyến khích nhân viên tận dụng thời gian nghỉ phép.

"Chúng tôi khuyến khích các nhà tuyển dụng của mình đi nghỉ định kỳ để nạp lại năng lượng. Chắc chắn họ sẽ trở lại vui vẻ hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn", cô nói. "Tôi rất tin tưởng vào việc phục hồi năng lượng bằng cách thay đổi bối cảnh để có được một góc nhìn mới mẻ. Và đúng vậy, tôi chắc chắn thực hành những gì mình đề cập và hướng tới mục tiêu dẫn đầu bằng cách rời xa công việc và thực hiện những chuyến phiêu lưu xa khỏi văn phòng ít nhất một lần mỗi quý. Tôi thực sự vừa trở về sau một tuần ở Mexico và có thể chứng thực rằng tôi đã trở lại bàn làm việc của mình, hoàn toàn sảng khoái."

Zaslow-Rethaber nói thêm rằng cô ấy tin tưởng vào chính sách nghỉ phép mở, thay vì số ngày nghỉ phép bị hạn chế. "Đối với các nhà tuyển dụng của chúng tôi, chúng tôi không có thời gian nghỉ cố định," cô nói. "Tất cả đều xác định số tiền họ muốn hoặc chính xác hơn là cần, và tất cả chúng tôi hoàn toàn đồng ý với khái niệm làm hết sức, chơi hết mình!"

Nhắc nhở nhân viên về các thời gian nghỉ phép

Người sử dụng lao động với chính sách nghỉ phép "dùng nó hoặc mất nó" nên ưu tiên nhắc nhở những nhân viên chưa thực hiện những ngày nghỉ phép được phân bổ của họ. Nếu công ty của bạn cho phép nghỉ phép tự do hoặc cho phép nhân viên luân chuyển những ngày nghỉ chưa sử dụng, việc nhấn mạnh lợi ích của các kỳ nghỉ định kỳ hàng năm có thể giúp năng suất hơn trong công việc.

Jarir Mallah, người giám sát việc tìm nguồn cung ứng và tuyển dụng cho Ling App, cho biết một ý tưởng khác là khuyến khích nhân viên chia sẻ trải nghiệm trong kỳ nghỉ của họ với đồng nghiệp. "Nhân viên được khuyến khích chia sẻ trải nghiệm kỳ nghỉ của họ trên kênh #vacation Slack của chúng tôi, kênh này có thể truyền cảm hứng cho những người khác", ông nói.

Julia A. Nicholson, tác giả của Move Forward Stronger có trụ sở tại Sacramento, Calif. và là cựu CEO của một công ty trị giá 450 triệu USD, cho biết đối với một số nhân viên, việc nghỉ làm một tuần hoặc hơn sẽ tạo ra quá nhiều căng thẳng, nhưng vẫn có những lựa chọn thay thế khác. "Tôi từng nghĩ rằng mình sẽ không đi nghỉ trừ khi bay hoặc lái xe đi đâu đó cách xa hàng giờ đồng hồ và ở trong khách sạn. Nhưng tôi đã học được rằng bất kỳ kỳ nghỉ nào, dù ngắn hay dài, hay xa nhà đến đâu. , có thể là một kỳ nghỉ và cung cấp những lợi ích tương tự," cô nói. "Một chuyến đi cắm trại cuối tuần cũng có ích như một tuần trên bãi biển đầy nắng ấm."

Cái gọi là lưu trú—dành thời gian nghỉ ngơi tại hoặc gần nhà—cũng có thể giúp trẻ hóa, đặc biệt đối với những nhân viên khám phá những địa điểm mới trong khoảng cách lái xe từ nhà của họ, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè hoặc đơn giản là ngủ bù như một sự chào đón Nicholson nói, hãy tạm dừng công việc hàng ngày của họ.

Các đề xuất khác để khuyến khích các kỳ nghỉ

Các cách khác để khuyến khích nhân viên nghỉ phép bao gồm:

  • Giới thiệu những khoản giảm giá cho nhân viên khi đi du lịch, nhà hàng, khách sạn, bảo tàng và vé vào công viên giải trí để giúp các kỳ nghỉ hợp lý hơn.

  • Cung cấp các cơ hội PTO độc đáo như sinh nhật hoặc kỷ niệm ngày làm việc.

  • Đề nghị nhân viên bắt đầu quỹ nghỉ phép và đề nghị mức đóng nhất định.

  • Để tạo điều kiện đưa tin đầy đủ về công việc của nhân viên, tạo kênh truyền thông để khuyến khích các đồng nghiệp tiến lên và hỗ trợ lẫn nhau.

  • Đối với những nhân viên sử dụng hết số ngày nghỉ phép có lương, hãy cân nhắc để họ nghỉ phép không lương. "Nếu công việc kinh doanh chậm lại trong một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể khuyến khích nhân viên nghỉ không lương mà không phải chịu chi phí nghỉ phép có lương", Melissa Nunez, giám đốc nhân sự tại Nuvi Global ở Ontario, Calif, cho biết.

  • Katie Moser, giám đốc tiếp thị của GoGather, một công ty tổ chức sự kiện có trụ sở tại California, cho biết hãy cung cấp một chuyến đi khuyến khích để thưởng cho nhân viên vì thành tích của họ. Bà nói: “Các chuyến du lịch khuyến khích cung cấp thời gian nghỉ ngơi và phục hồi mà nhân viên cần, nhưng chúng cũng không tạo gánh nặng tài chính cho nhân viên là một kỳ nghỉ lớn”.

Tài liệu tham khảo: 

        Yager, J. (2023, April 27). Encourage Your Employees to Take Time Off This Year. SHRMhttps://www.shrm.org/ResourcesAndTools/hr-topics/employee-relations/Pages/Encourage-Your-Employees-to-Take-Time-Off-This-Year.aspx

QooQ