“Những thói quen tốt cho tinh thần” - “Nhật ký 3 dòng”

Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Nhânsự_Kỹnăng

“Những thói quen tốt cho tinh thần” sẽ giúp bạn vực dậy ngay cả khi đang bất an trong các mối quan hệ.

“Nhật ký 3 dòng” thật sự có thể giúp bạn tiến về phía trước!


Dù là trong công việc hay cuộc sống cá nhân thì những muộn phiền trong mối quan hệ giữa người với người vốn luôn là điều không thể tránh khỏi. Những lúc như thế, chúng ta không thể nào kiểm soát và đọc được suy nghĩ của người khác, chúng ta chỉ có thể tự xoa dịu những bất an trong tâm trí mình.

Vì thế, người viết đã quyết định áp dụng phương pháp "nhật ký 3 dòng" để sàng lọc tâm trạng và giảm tải căng thẳng. Tôi, người dạo gần đây cũng có những băn khoăn trong các mối quan hệ dù là tốt hay xấu, đã lựa chọn thử viết ra.
  • Những việc không thể làm về một mối quan hệ
  • Những việc có thể làm về một mối quan hệ
  • Chọn sổ tay thích hợp cho "nhật ký 3 dòng"
  • Tôi đã thử ghi "nhật ký 3 dòng" trong một cuốn sổ tay “gợi viết”

Những việc không thể làm về một mối quan hệ

"Người đem cho tôi cảm giác thân thiện hóa ra là hoàn toàn ngược lại."

"Người mà tôi nghĩ là ghét tôi lại đang khen ngợi tôi với mọi người xung quanh."

Đây là điều mà tôi vừa trải qua gần đây. Vốn tưởng mình là một người nhạy bén, nên tôi đã hơi sốc khi nhận ra mình không hiểu được suy nghĩ của mọi người đến mức như thế.

Nhưng cũng không thể làm gì khác được. Ông Hiroshi Ikeda, Phó giáo sư Viện nghiên cứu Con người - Môi trường thuộc Đại học Kyushu, khẳng định rằng mặc dù có thể phỏng đoán được suy nghĩ của đối phương và cân đối đời sống xã hội của mình một cách thích hợp, nhưng chúng ta không thể đọc được tâm trí thật sự của người khác (Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2015, khi bài viết tham khảo được công bố, Ông là phó giáo sư tại Khoa Nhân văn, Đại học Fukuoka).

Ví dụ, khi tiến hành thí nghiệm đã mang lại kết quả như sau.
Phỏng đoán về hình dung mà toàn bộ một nhóm dành cho bạn (nhóm mà bạn thuộc về) ⇒ Có thể nắm bắt được những ý chính.
Phỏng đoán từng người từng người (trong nhóm mà bạn thuộc về) nghĩ gì về bạn ⇒ Hoàn toàn lạc lối.
Vế sau đích xác là kinh nghiệm của chính tôi.

Những việc có thể làm về một mối quan hệ

Do đó, chẳng hạn như, ngay cả khi bạn buồn phiền và lo lắng với ý nghĩ rằng “Sếp mình ghét mình”, có thể bạn đã sai hoàn toàn, hoặc khi bạn cho rằng “người đó đứng về phía mình” thì cũng không hẳn là như vậy. Vì thế, trong mối quan hệ giữa người với người, những buồn bã xảy đến với chúng ta là điều không thể né tránh được.

Tuy nhiên, để làm tĩnh lại những dao động bất an bằng "những thói quen tốt cho tinh thần" có thể bắt đầu dễ dàng chỉ với một cuốn sổ và một chiếc bút, là điều mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

Đó chính xác là phương pháp "Nhật ký 3 dòng". Ông Hiroyuki Kobayashi, Giáo sư Trường Y thuộc Đại học Juntendo, đã học từ người đồng nghiệp của mình ở bệnh viện tại Ireland kỹ thuật kiểm soát tinh thần này. Cách thực hiện: Vào cuối ngày (trước khi đi ngủ), viết ra từng dòng cho mỗi điều sau đây, tổng là 3 dòng:

Điều tồi tệ nhất trong hôm nay
Điều hạnh phúc nhất trong hôm nay
Mục tiêu của ngày mai

Đây là một dòng chảy mà trong đó, bạn viết ra điều tồi tệ để giải phóng cảm xúc, viết ra điều hạnh phúc để chuyển hóa cảm xúc, và cuối cùng viết ra mục tiêu cho ngày mai để có thể kết thúc 1 ngày thật sảng khoái và hướng tới tương lai.

Ông Kobayashi nói rằng, "Nhật ký 3 dòng dù vô cùng đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả cao trong việc ổn định thần kinh tự chủ và giảm tải căng thẳng", "tôi muốn khuyến khích các bạn nên sử dụng phương pháp này để sàng lọc những tâm trạng khó chịu và tức giận của mình".

Nói cách khác, đây là điều mà tự bản thân các bạn có thể làm được. Sử dụng ''nhật ký 3 dòng'' có thể xoa dịu những rối loạn trong tâm trí phát sinh từ các mối quan hệ giữa con người với nhau. Nhân tiện, để giải thích chi tiết về nhật ký 3 dòng và hệ thần kinh tự chủ, kính mời Quý bạn đọc xem tiếp nội dung bài viết dưới đây.

Chọn sổ tay thích hợp cho "nhật ký 3 dòng"

Trong những ngày khi mà bản thân cũng đang bồn chồn vì những mối quan hệ cá nhân của mình, thì tôi đã thử viết "Nhật ký 3 dòng". Lần này, tôi quyết định viết nhật ký vào sổ tay logical T-line notebook của Nakabayashi. Bởi vì có một chút đặc trưng khác lạ sẽ giúp tôi hình thành được thói quen viết này.

Thực ra, khi nhìn cuốn sổ này từ phía chính diện, nó trông giống như một cuốn sổ tay kẻ ngang thông thường, thế nhưng mà…


Khi chiếu ánh sáng vào trang giấy từ góc nghiêng, hoặc là đổi góc độ nhìn thì những dòng kẻ hướng dẫn (guideline) sẽ hiện lên như trong hình bên dưới.


"Nhật ký 3 dòng" là nhật ký được viết trước khi đi ngủ nên tôi là người làm việc ban ngày chắc chắn sẽ phải bật đèn vào ban đêm để viết. Vì thế, tôi đã nghĩ rằng nếu sử dụng cuốn sổ mà các dòng kẻ hiện ra và mất đi tùy thuộc vào góc nhìn hay ánh sáng thì bằng cách nào đó sẽ trở nên thú vị hơn và tôi sẽ không cảm thấy nhàm chán.

Hơn nữa, cuốn sổ này sờ rất mịn và viết rất mượt. Nói chung là, mọi giác quan đều được kích thích một cách dễ chịu.

Tôi đã thử ghi "nhật ký 3 dòng" trong một cuốn sổ tay “gợi viết”

"Nhật ký 3 dòng" không phải là phương pháp chỉ dành riêng cho các mối quan hệ cá nhân, nên dù mục đích là “làm tĩnh lại tâm trí bị dao động bởi các mối quan hệ” thì nội dung để viết là không có giới hạn. Dù có viết gì đi chăng nữa, thì cũng là để xoa dịu trái tim mình.


Và khoảng 5 ngày sau đó, khi xem lại những gì mình đã viết, tôi nhận ra mình không thể không nghĩ rằng "bản thân đang sống tích cực hơn mỗi ngày". Tôi cũng nhận thấy điều đó dần trở nên tự nhiên hơn trong suy nghĩ và việc chuyển đổi tâm trạng sang trạng thái tích cực trở nên dễ dàng hơn.

Có lẽ hiệu quả dễ dàng có được là vì bạn đều kết thúc mỗi ngày bằng "Mục tiêu của ngày mai" mang tính tích cực một cách bắt buộc. Vào thời điểm viết ra đó, những ký ức không bình yên về các mối quan hệ vẫn còn loanh quanh trong đầu tôi, nhưng càng viết thêm vào nhật ký, tôi càng cảm thấy quá khứ muộn phiền đang được ghi đè lên bằng những ký ức mới.

Có lẽ cảm giác này được sinh ra là do 1 ngày được đúc kết chỉ trong 3 dòng, hoặc là do mỗi ngày mỗi ngày được liên kết với nhau bằng 3 dòng viết. Là do cuộc sống từng ngày của tôi được cô đọng lại và tô màu theo cách mang tính xây dựng trong một cuốn sổ tay.

Nhân tiện thì, sổ tay logical T-line notebook của Nakabayashi với các dòng kẻ hướng dẫn đã thật sự hiện ra và mất đi rồi hiện ra rồi mất đi nhưng mà…


Khi tôi mở sổ ra và viết nhật ký 3 dòng ngắn, tôi đã tập trung sâu đến nỗi mà bản thân không nhận ra là mình đã không có thời gian để tận hưởng sự thay đổi thú vị đó.

Nói tóm lại, chúng ta cũng có thể dễ dàng hình thành thói quen viết mà không phải sử dụng đến kỹ thuật “nhật ký 3 dòng” chỉ viết 3 dòng thôi là được, đúng không nào.

Tuy nhiên, độ trơn mịn và sự mượt mà của cuốn sổ tay thật sự là tuyệt phẩm, tôi thấy thật tốt vì mình đã chọn cuốn sổ tay này, vì nó đem đến cảm giác rất êm ái và dễ chịu khi viết.

***

Sau khi thử viết "Nhật ký 3 dòng" vừa khơi gợi các cảm giác của mình một cách thoải mái, tôi thấy là điều đó rất dễ để tập thành thói quen, ngoài ra tâm trạng của tôi cũng buộc phải trở nên tích cực hơn.

Tôi nghĩ rằng, tâm trí đang bị xáo động bởi các mối quan hệ của các bạn sẽ sớm được bình tâm trở lại. Nếu có thể, mọi người nhất định hay làm thử nhé!
Nguồn:
人間関係で動揺しても落ち着きを取り戻せる “心にいい習慣”。「3行日記」で本当に前向きになれる! - STUDY HACKER(スタディーハッカー)|社会人の勉強法&英語学習

QooQ