Những vấn đề kế toán liên quan đến Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

LuậtThươngmại

 

Văn phòng đại diện có phải lấy hóa đơn? Có cần lập báo cáo tài chính? Các loại báo cáo thuế mà Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài cần lưu ý.

1. Văn phòng đại diện có bắt buộc lấy hóa đơn?

Trích công văn số 876/BTC-TCT của Bộ tài chính Việt Nam có nội dung như sau: “trường hợp Văn phòng đại diện mua hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì Chính phủ Việt Nam khuyến khích người bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ có giá trị trên 200.000 đồng để góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp xuất hóa đơn, kê khai, nộp thuế khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho Văn phòng đại diện,..

Như vậy, Văn phòng đại diện không bắt buộc lấy hóa đơn đầu vào. Tuy nhiên, các Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài nên thu thập đủ hóa đơn với thông tin người mua là Văn phòng đại diện vì trong thực tế khi thanh tra, kiểm tra thuế, nếu không có hóa đơn chứng từ với thông tin của Văn phòng đại diện, các khoản chi của Văn phòng đại diện có rủi ro rất cao vì không chứng minh được phục vụ cho hoạt động của Văn phòng mà bị xác định là phục vụ cho cá nhân và phải tính vào thu nhập chịu thuế của các cá nhân.

2. Văn phòng đại diện có phải lập báo cáo tài chính

Căn cứ Điều 2.4 Luật kế toán 2015 thì Văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài cũng là một trong những đối tượng chịu sự điều chỉnh của Luật kế toán Việt Nam.

Việc tổ chức công tác kế toán và lập báo cáo tài chính của Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam do trưởng Văn phòng đại diện quyết định (Điều 23 Nghị định 174/2016/NĐ-CP). Vì vậy, Văn phòng đại diện không bắt buộc phải ghi sổ kế toán, không bắt buộc phải lập báo cáo tài chính.

Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu quản lý hoặc yêu cầu của Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện được phép vận dụng các nguyên tắc kế toán để theo dõi tình hình tài chính.

Văn phòng đại diện nên có sổ theo dõi tình hình thu chi và các hóa đơn chứng từ, đặc biệt là thu chi tiền mặt để tránh rủi ro về việc các khoản chi không rõ mục đích bị xác định là khoản chi riêng cho các cá nhân và phải tính vào thu nhập chịu thuế của các cá nhân (Căn cứ Điều 11.2 Nghị định 174/2016/NĐ-CP).

#Thảo Nguyễn

#INC

#HCM

 


QooQ