TRUYỀN THÔNG TRONG TỔ CHỨC

Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

Nhânsự_Hànhvitổchức

 1. Truyền thông trong tổ chức là gì?

Truyền thông tổ chức là khía cạnh đa chiều của bài nghiên cứu và bao gồm những vấn đề liên quan đến tập hợp các kỹ năng, mạng lưới truyền thông, văn hóa, quản trị truyền thông, và sự làm dụng quyền lực.

Việc truyền thông trong tổ chức yếu có thể làm suy yếu việc vận hành – bất cả giá trị vốn có của sản phẩm, kỹ năng và năng lực chuyên môn của nhân viên, thậm chí đạo đức công việc của nam và nữ, những người hình thành nên tổ chức. Thông điệp từ cả học thuật và người thực hành là nhất quán: giao tiếp là sự thiết yếu đến sự thành công của tổ chức.

Truyền thông là thiết yếu vì những nhân tố về sự tồn tại của tổ chức phụ thuộc vào nó. Trong tổ chức, truyền thông là hiện tượng trung tâm, hiện hành và nhiều khía cạnh.

2. Vai trò của truyền thông trong tổ chức.

* Truyền thông là trung tâm

Truyền thông là cần thiết cho tất các các dạng của hoạt động và sự thành công của tổ chức. Nó hình thành, hạn chế và xác định những khía cạnh của cá nhân, cũng như tổ chức. Truyền thông không chỉ phục vụ tổ chức, nó là tổ chức và thực hiện những kế hoạch của tổ chức.

* Truyền thông là vấn đề hiện hành

Truyền thông là hoạt động mà các thành viên trong tổ chức phải thực hiện hầu như liên tục. Trách nhiệm của cá nhân trong tất cả phòng ban, chuyên viên, giám đốc và nhân viên – bất kể mô tả vị trí hoặc công việc đều yêu cầu giao tiếp thường xuyên.

Những nhà nghiên cứu đã nỗ lực để đo lường thời gian của người quản lý dành cho việc giao tiếp, kết quả là 70% đến 80% hành vi của quản lý dành cho các hoạt động giao tiếp.

* Truyền thông trong tổ chức gồm nhiều khía cạnh

Những vấn đề với việc truyền thông trong tổ chức, có nhiều sự giải thích khác nhau về ý nghĩa của truyền thồng trong khía cạnh tổ chức. Giao tiếp đề cập đến kỹ năng nói, nghe và viết. Giao tiếp được giải thích như những thứ liên quan đến công nghệ mà được tận dụng để định hướng giao tiếp. Những người khác thì nghĩ về bản tin, tạp chí, hay bản ghi nhớ như là những gì được định nghĩa cho truyền thông bên trong tổ chức.

Ví dụ, việc sử dụng thư điện tử không thích hợp: việc quả lạm dụng vào thư điện tử mà không phân biệt được gửi cho người nhận không sử dụng cho thông tin, và  không được cập nhật thời gian với thư vô nghĩa mà họ tốn nhiều thời gian..

3. Những yếu tố liên quan đến truyền thông

            Truyền thông là cả quá trình truyền tải và tiếp nhận.

            Truyền thông là hiện tượng phi tuyến tính.

            Truyền thông có thể có kế hoạch hoặc không kế hoạch

            Truyền thông có thể bằng miệng hoặc phi ngôn.

            Truyền thông không đồng nghĩa với gửi thông điệp.

            Truyền thông thì không thể thay đổi lại được.

            Truyền thông khác với sự hiểu biết.

 

Tài liệu tham khảo:

Shockley-Zalabak, P. S. (2015). Fundamentals of Organizational Communication, Updated Edition. Pearson.

Eunson, B. (2012). Communicating in the 21st Century. John Wiley & Sons.



QooQ