Tip để chúng ta có bài thuyết trình hoàn hảo

Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Nhânsự_Kỹnăng

Có một phong cách làm việc đặc biệt tại AGS hẳn các bạn đã biết đó là sẽ tham gia thuyết trình báo cáo công việc cho người hướng dẫn (3 tháng đầu đối với thực tập sinh, 2 tháng đầu đối với nhân viên thử việc).

Làm thể nào để có thể chuẩn bị bài thuyết trình tốt từ hình thức đến nội dung?

1. Slide không được chứa quá nhiều từ

Một tình hình chung mà mọi người hay vướng phải đó chính là slide dày đặc con chữ điều này khiến bài thuyết trình của chúng ta trở nên kém thu hút và thiếu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó sẽ gây cảm giác không thoải mái cho người xem, hạn chế sự tập trung của người xem vào người thuyết trình.

Một slide trình bày thu hút hội tụ các yếu tố như hình ảnh,bố cục, màu sắc lẫn nội dung đặc sắc mang tính cốt lõi.

2. Thử viết thành văn tất cả những gì cần nói ra giấy:

Không sai, chính là viết ra giấy hết tất cả những gì mình sẽ trình bày. Cách này nghe có vẻ mất khá nhiều thời gian nhưng lại vô cùng hiệu quả. Việc ghi chép sẽ khiến bạn nhớ lâu và nhanh hơn so với học thuộc lòng thông thường.

Theo nghiên cứu của hai nhà nghiên cứu tâm lý học Pam A. Mueller thuộc Đại học Princeton và Daniel M. Oppenheimer thuộc Đại học California cho thấy: Khi viết ra giấy cử động tay chậm hơn não bộ, điều này làm cho não bộ có thời gian phân tích và hiểu được thông tin và có đủ thời gian lưu trữ nhiều hơn.

3. Sử dụng nội dung có thiết kế khoa học và dễ hiểu

-Bên cạnh phải tiết chế câu chữ, chúng ta cần trình bày nội dung thật rõ ràng và logic để bản thân lẫn người đọc nhìn vào có thể hiểu ngay mà không bị rối.

-Nên thiết kế làm sao để slides trở thành một trợ thủ đắc lực, khi bản thân người thuyết trình nhìn vào có thể triển khai ý ngay tránh được trường hợp "quên bài" hay "nhiễu loạn thông tin"

4. Màu sắc, logo công ty

-Điều quan trọng không kém là lựa chọn màu sắc theo yêu cầu và góc trên của slide chèn thêm logo của công ty.

-Hiện tại AGS sử dụng các màu sắc đỏ,đen và trắng, chúng ta cần đặc biệt lưu ý vấn đề này nha.

5. Luyện tập thật nhiều 

- Ngay sau khi ghi chép ra giấy chúng ta cần luyện tập thuyết trình dựa trên slide đã làm, việc luyện tập thật nhiều là để khiến chúng ta làm quen và diễn đạt một cách tự nhiên nhất có thể.

- Bởi vì một khi nắm vững được nội dung buổi thuyết trình thì chúng ta mới có thể tự tin, khi đã tự tin tự nhiên sẽ biết cách thu hút người nghe.

- Luyện tập trước gương, bằng cách ghi âm hoặc có thể nhờ bạn bè cùng hô trợ, hãy luyện tập thật nhiều nhất có thể, yên tâm rằng điều đấy không bao giờ dư thừa.

Nắm được các tip trên thì thuyết trình không hề đáng sợ như nhiều người vẫn thường nghĩ, giữ một tinh thần thoải mái, chuẩn bị thật chỉnh chu về bài thuyết trình của mình để mang lại kết quả thật tốt.

QooQ