Tại sao sinh viên nên đi thực tập trước khi đi làm?

Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Nhânsự_Kỹnăng

Hầu như ở bất kỳ trường đại học, cao đẳng nào cũng yêu cầu sinh viên có một thời gian đi thực tập trước khi ra trường. Vậy tại sao việc đi thực tập này lại quan trọng như vậy, hãy cũng tìm hiểu một số lý do sau đây nhé.

1. Định hướng công việc rõ ràng hơn

Đa phần sinh viên khi lựa chọn chuyên ngành học đều dựa trên các thông tin từ bên ngoài, chẳng hạn như tìm hiểu trên mạng, báo đài hoặc tham khảo ý kiến từ người thân. Tuy nhiên, các ý kiến này thực tế có thể không phải như bạn nghĩ.

Việc dành 1 khoảng thời gian đi thực tập giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về vị trí công việc thực tế sau khi ra trường. Liệu đây có phải là lựa chọn chính xác chưa hay bạn nên cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp.

2. Trải nghiệm môi trường làm việc thực tế

Mọi trải nghiệm bạn có được khi đi học, sinh hoạt đội nhóm, đi làm thêm đều có thể khác với việc đi làm một công việc thực tế. Điểm khác này có thể tích cực hoặc tiêu cực tùy vào cách bạn nhìn nhận. Tuy nhiên, sau khi trải qua một thời gian thực tập, sau này khi bắt đầu một công việc mới bạn sẽ không còn bỡ ngỡ. Hãy xem thời gian đi thực tập giống như việc bạn đang khởi động cho quá trình làm việc sau này.

3. Cơ hội được hướng dẫn từ những điều đơn giản nhất

Khi bạn bắt đầu công việc từ vị trí chính thức, những yêu cầu sẽ khắc khe hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu từ vị trí thực tập sinh, mọi việc có thể sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn sẽ được hướng dẫn từ những điều đơn giản nhất, làm cách nào để sử dụng email hiệu quả, cách sử dụng máy in, máy photocopy, cách sắp xếp hồ sơ,... Rất nhiều bạn sinh viên xem nhẹ việc học hỏi những điều này khi đi thực tập, coi đó như những việc không mang lại giá trị. Nhưng nếu bạn coi đó là những kỹ năng cũng cần được học, bạn sẽ học được nhiều điều.

4. Cơ hội để tạo mối quan hệ

Thời gian thực tập có thể là dịp để bạn tạo mối quan hệ với người hướng dẫn, anh chị đồng nghiệp, quản lý. Những mối quan hệ này có thể chưa mang lại giá trị ngay nhưng về lâu dài chắc chắc bạn sẽ thấy được lợi ích từ đó. Đồng nghiệp có thể giới thiệu cho bạn một công việc trong tương lai, người hướng dẫn vẫn có thể hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn trong công việc. Vì vậy, hãy luôn nhớ giữ gìn quan hệ tốt với mọi người nhé.

Đừng nghĩ đến kỳ thực tập như một khoảng thời gian bắt buộc để hoàn thành chương trình học, hãy xem đó như một cơ hội bạn chắc chắn sẽ học được nhiều điều.

Tại AGS các bạn thực tập sinh vẫn luôn được chào đón và hướng dẫn tận tình, nếu có mong muốn được học hỏi các công việc liên quan đến kế toán, kiểm toán, trợ lý tiếng Nhật, pháp lý, nhân sự thì đừng ngần ngại gửi CV về email: ags.cv@ags-vn.com bạn nhé!


AGS Diệu Thảo

QooQ