Phẩm chất và kỹ năng cần thiết nhất cho kế toán

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

TintứcKếtoán


1. Phẩm chất

Trung thực: Duy trì sự khách quan và trung thực trong lưu trữ, phân tích và báo cáo số liệu, bảo mật về thông tin mật liên quan đến doanh thu, nguồn vốn, lợi nhuận hay các khoản lỗ là những phẩm chất mà nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ đánh giá cao ở bạn. Dĩ nhiên, phẩm chất này rất khó kiểm chứng và đánh giá và vì vậy lại càng được coi trọng.

Tỉ mỉ và cẩn thận, chú ý tới chi tiết, nhạy bén với các con số: Nghề kế toán không dành cho những ai xuề xòa, không cẩn thận bởi vì một sai lầm dù là rất nhỏ với các con số cũng có thể khiến bản thân bạn và doanh nghiệp chịu tổn hại về tài sản cũng như danh tiếng. Khi kiểm tra hóa đơn, chứng từ, sổ sách, nhập dữ liệu,... đều đòi hỏi bạn chú ý và kiểm tra lại thường xuyên.

2. Kỹ năng

Kỹ năng phân tích và tính toán: Dĩ nhiên, nhân sự ngành kế toán không thể thiếu kỹ năng tính toán cơ bản. Bạn có thể không cần đến mức độ chuyên gia nhưng tính toán nhanh, nhạy bén sẽ giúp công việc nhanh chóng, chính xác hơn. Đồng thời, xu hướng trong ngành kế toán hiện nay là những bạn có kỹ năng phân tích dữ liệu, số liệu và phân tích tài chính thì triển vọng phát triển và thăng tiến sẽ càng rộng mở hơn. Do đó, khi tìm hiểu kế toán cần học những gì thì bạn nên tâm niệm rằng nhất định phải dành thời gian học và phát triển kỹ năng phân tích nhé.

Kỹ năng công nghệ: Ngày nay, rất nhiều nghiệp vụ kế toán được thực hiện qua các phần mềm và hệ thống hiện đại. Muốn thích nghi nhanh và tránh bị đào thải, nhân sự kế toán cần phải thành thạo các hàm tính toán trong Excel, sớm tiếp xúc và sử dụng tốt phần mềm kế toán, làm quen với hệ thống khai báo thuế doanh nghiệp,... Ngoài ra, những phần mềm cộng tác trong công việc để phối hợp với các bộ phận, phòng ban cũng sẽ quan trọng với bạn.

Khả năng tập trung cao độ và chịu được áp lực: Không phải lúc nào kế toán cũng sẽ bận rộn nhưng một khi đã bận thì môi trường công việc sẽ có nhịp độ cao, vừa đòi hỏi tính chính xác vừa cần nhanh và đúng thời hạn nên nếu thiếu khả năng tập trung hoặc không chịu được áp lực thì bạn dễ nghĩ tới từ bỏ. Kế toán cần học những gì - học rất nhiều thứ nhưng chắc chắn cũng phải học được cách quản lý thời gian và vượt qua áp lực.



QooQ