Kinh nghiệm học và ôn thi JLPT

Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Nhânsự_Kỹnăng Nhânsự_VănhóaNhậtBản

1. Xác định năng lực hiện tại bản thân

Để làm bất cứ điều gì hiệu quả nhất, bạn cần xác định rõ bản thân mình còn yếu ở đâu, tốt ở đâu, bạn còn bao nhiêu thời gian nữa để học hoặc ôn thi. Sau đó xác định xem, vì sao các kỹ năng đó của bạn chưa đạt, nguyên nhân dẫn đến những yếu điểm của bản thân từ đó lên kế hoạch sửa chữa, bù đắp kiến thức cho đúng.

Để xác định đúng năng lực của bản thân, tốt nhất là bạn lấy đề thi ra làm thử trong thời gian thi như thật. So sánh kết quả với phần làm, từ đó rút ra kinh nghiệm, phần còn yếu kém của mình.

2. Xác định nguyên nhân kỹ năng tiếng Nhật của bạn chưa tốt

Nguyên nhân đọc hiểu tiếng Nhật kém

Một là do bạn chưa nắm vững ngữ pháp, kế đến là số lượng Kanji mà bạn biết còn quá ít. Bài văn đọc hiểu tiếng Nhật thường khó hiểu do cách kết hợp cấu trúc ngữ pháp cùng số lượng từ vựng mới xuất hiện nhiều.

Bạn chỉ cần dành mỗi ngày ít nhất 1 tiếng để đọc các đoạn văn tiếng Nhật để quen với cách hành văn của họ. Còn để hiểu được nội dung viết gì, bạn cần có vốn từ vựng và chắc ngữ pháp.

Nguyên nhân nghe hiểu tiếng Nhật kém

Nguyên nhân chính vẫn nằm ở vốn từ và cấu trúc mà bạn đã tích lũy. Tuy nhiên, khác với đọc hiểu là bạn cần nhớ mặt chữ thì bạn cần nhớ cách phát âm chuẩn Nhật đó như thế nào. Đây là lí do vì sao kho học từ vựng tiếng Nhật hoặc học cấu trúc ngữ pháp, bạn nên kết hợp nghe băng để lắng nghe và ghi nhớ cách đọc của từ.

Bên cạnh đó, kỹ năng nghe kém còn do bạn chưa biết cách bắt được từ khóa của đoạn văn hoặc chưa tập trung nghe. Để cải thiện, bạn có thể luyện nghe băng, xem phim Nhật chũng như tăng cường thời gian nghe có chủ đích

Nguyên nhân ngữ pháp tiếng Nhật kém

Cách học thuộc lòng cấu trúc ngữ pháp dễ bị loạn, bạn phụ thuộc vào ví dụ. Cách ghi nhớ ngữ tiếng Nhật nhanh nhất là tự mình đặt câu dựa trên cấu trúc ngữ pháp song song với luyện đọc. Với những mẫu ngữ pháp dễ nhầm lẫn, bạn nên lập bảng so sánh, có ví dụ đề tổng hợp. Ngoài ra, bạn đừng cố nhớ mẫu câu đi kèm với loại từ, hãy chăm chỉ làm bài đọc hiểu hay đọc báo bạn sẽ quen với cách dùng cấu trúc.

Nguyên nhân từ vựng tiếng Nhật kém

Từ vựng là phần dễ nhất trong tiếng Nhật, nếu bạn kém từ vựng có thể là do bạn lười không chịu học, nhớ từ mới. Ngoài ra, có thể do cách học của bạn chưa đạt hiệu quả cao. Để học từ vựng tốt, nhớ lâu, đầu tiên bạn cần nhớ và thuộc kanji.

3. Phân chia các giai đoạn học tiếng Nhật ngay từ khi bắt đầu

Về cơ bản, học tiếng Nhật- đặc biệt là với mục đích thi đỗ kì thi JLPT, bao gồm 3 giai đoạn: học kiến thức mới, ôn tập và luyện đề.

Tùy vào khả năng cũng như trình độ bạn mong muốn để xây dựng thời gian lộ trình cụ thể. Giai đoạn nào cũng rất quan trọng, bạn không nên bỏ qua bất kỳ giai đoạn nào đặc biệt là lúc luyện đề quen dần với áp lực thi cử.

4. Lập kế hoạch học tiếng Nhật

Lập kế hoạch học và ôn tập giúp bạn quản lý lượng kiến thức học được, theo dõi sự tiến bộ của bản thân và đảm bảo được lộ trình học đúng hướng, phù hợp với mục tiêu đề ra.

Trên đây là tổng hợp kinh nghiệm học và ôn thi JLPT hiệu quả. Kohi chúc bạn thành công trên chặng đường chinh phục tiếng Nhật.

Nguồn : https://kohi.vn/blog/tong-hop-kinh-nghiem-hoc-va-on-thi-jlpt-moi-cap-do-xq5ix

QooQ